Hỗ trợ lãi suất mua nhà - Liệu có khả thi?

Hoà An-Thứ năm, ngày 10/01/2013 07:33 GMT+7

Ảnh: Công an nhân dân

Để giúp phá băng thị trường bất động sản, các cơ quan chức năng đang xem xét hỗ trợ lãi suất thấp 7-8% cho người mua nhà trong ba năm đầu tiên. Tuy nhiên, liệu đề xuất này có thực sự giúp thị trường bất động sản lấy lại được thanh khoản hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.  

Ông Nguyễn Thành Phong Nhã, Giám đốc sàn bất động sản Phong Nhã, Hà Nội cho biết, thời gian này sàn giao dịch của đơn vị cũng có nhiều khách hàng hỏi mua nhà, thế nhưng số tiền họ có chỉ khoảng 500 đến 600 triệu đồng. Vấn đề họ băn khoăn nhất hiện nay chính là nếu vay ngân hàng thì họ sẽ được hưởng lãi suất thấp lâu dài hay chỉ trong vài tháng đầu. Một điều nữa khiến người dân chắt bóp cả đời mới mua được căn nhà băn khoăn, đó chính là liệu bất động sản đã đến đáy?.

Ông Nguyễn Thành Phong Nhã cho biết: “Mọi người vẫn đang không biết nếu vay ngân hàng họ được lãi suất thấp trong bao lâu. Nếu chỉ được mấy tháng đầu xong lãi sẽ thả nổi theo điều chỉnh của ngân hàng thì họ sợ không dám mua”.

Tuy nhiên lãi suất mới chỉ là một trong rất nhiều yếu tố có thể làm thị trường bất động sản tan băng. Với số tiền thường có của các cán bộ, công chức hiện nay phổ biến chỉ khoảng 500-600 triệu đồng, họ vẫn chưa thể chạm đến mức giá nhà hiện vẫn còn cao.

Nhiều người muốn vay mua nhà còn băn khoăn rằng, ngoài lãi suất chưa biết biến động thế nào, họ còn phải cõng thêm nhiều loại phí như phí bảo trì, thuế, rồi nếu chủ đầu tư kéo dài thời gian giao nhà, đồng nghĩa với rủi ro phải oằn lưng trả lãi dài thêm.

Tiền ở đâu ra để các ngân hàng có thể cho người mua nhà vay lãi suất thấp 7-8 % trong ba năm đầu cũng đang là vấn đề nan giải khi mà các ngân hàng đều đang rất dè dặt cho vay ra.

Chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm cho rằng, để giải quyết tảng băng hàng tồn kho bất động sản, không chỉ một sớm một chiều trong 1, 2 năm, mà sẽ còn cần rất nhiều giải pháp đồng bộ khác. Ngoài lãi suất, Chính phủ phải giải quyết đồng loạt các yếu tố khác thì thị trường mới thanh khoản trở lại, người dân mới dám mua nhà, ngân hàng cũng mới thu lại được nợ xấu”.

Các chủ đầu tư cần tự cứu mình bằng cách tiếp tục giảm giá, ngân hàng có nguồn hỗ trợ từ Nhà nước và chịu hy sinh một phần lợi ích để cho vay mua nhà lãi suất thấp, đề xuất chia nhỏ căn hộ được thực thi… Chỉ khi có các nỗ lực cộng hưởng như nhiều bên các đề xuất cứu thị trường bất động sản mới không chỉ dừng ở đề xuất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước