Hợp tác xã - Công cụ phục hồi kinh tế châu Âu

Thái Bảo -Thứ năm, ngày 25/04/2013 14:24 GMT+7

Ảnh: VTV

 Tại Anh, kinh tế hợp tác xã đang chứng tỏ là một công cụ hữu hiệu cho quá trình phục hồi của các doanh nghiệp mà chính người lao động làm chủ.

Delta T là một trong những hợp tác xã đang nổi lên ở châu Âu. Công nhân tại hợp tác xã này đều có lợi tức trong đó, bởi lẽ, họ đều là các ông chủ của công ty sản xuất thiết bị khoa học này.

Ông Chris Nicholl, Chủ tịch Ban quản trị công ty Delta T nói: “Chúng tôi đã cùng nhau đưa ra nhiều quyết định đầu tư sáng suốt, cũng như tái đầu tư lợi nhuận đạt được thay vì chỉ trả cổ tức cho cổ đông hoặc trả thưởng cho một tổng giám đốc”.

Trong năm 2010 có tới 160.000 hợp tác xã ở châu Âu thuê 5,4 triệu lao động. Tại Anh, trong 5 năm qua số hợp tác xã đã tăng 20%. Nhiều nông sản nổi tiếng được sản xuất bởi các hợp tác xã bao gồm gần hết các loại vang Pháp, thịt lợn muối Đan Mạch và 90% pho mát Parmesan. Về lĩnh vực tài chính, các hợp tác xã cũng không kém cạnh khi họ sở hữu 25% ngân hàng của Đức.

Theo đại diện Hiệp hội hợp tác xã Anh, các nền kinh tế châu Âu sẽ khởi sắc hơn nếu nhiều công ty áp dụng mô hình hợp tác xã này.

Ông Ed Mayo, Tổng thư ký Hiệp hội hợp tác xã Anh cho rằng: “Động lực thúc đẩy người lao động làm việc tốt hơn là cho họ sở hữu một phần lợi nhuận từ giá trị họ tạo ra. Đặc biệt, ở nước Anh tình trạng nhân công không gắn bó với doanh nghiệp cao nhất, bởi họ không có động lực thực sự”.

John Lewis là một trong những hợp tác xã thành công nhất nước Anh trong việc kích thích người lao động làm việc. Mới đây, các nhân công của công ty này đã được chia thưởng với tỷ lệ 17%. Việc tìm kiếm những mô hình thành công được cho là chìa khóa của sự phục hồi của kinh tế châu Âu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước