Kết thúc đợt thu mua tạm trữ lúa gạo vụ Hè Thu

CBS-Thứ tư, ngày 31/07/2013 09:37 GMT+7

 Đợt thu mua tạm trữ lúa gạo vụ Hè Thu từ 15/6 đến 31/7 với khối lượng 1 triệu tấn quy gạo hôm nay (31/7) chính thức kết thúc.

Thời điểm thu mua này được tính toán khá kỹ, bởi đây là thời điểm ĐBSCL bước vào vụ thu hoạch rộ. Ước tính, sản lượng thu hoạch trong tháng 6 và tháng 7 là khoảng gần 5 triệu tấn lúa. Để mua 1 triệu tấn quy gạo, các doanh nghiệp được vay khoảng 7.000 tỷ đồng với lãi suất 0% trong 3 tháng.

Với mức lãi suất hiện nay, theo tính toán các doanh nghiệp đã được hưởng lợi khoảng gần 300 tỷ. Phần lợi nhuận này thuộc về các doanh nghiệp tham gia tạm trữ. Còn nông dân, được hưởng lợi gián tiếp quan sự chênh lệch giá trên thị trường.

‘ Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, cho đến nay nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thành được chỉ tiêu thu mua tạm trữ. Tại công ty Lương thực Tiền Giang, tính đến hôm nay, công ty này chỉ có khả năng hoàn thành đạt 85% chỉ tiêu được giao. Nguyên nhân là do trong vụ Hè Thu sớm 2013, chất lượng hạt lúa quá kém, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nên không đảm bảo đầu ra. Mặc khác, vào thời điểm tháng 8/2013, nhiều tỉnh ở ĐBSCL vẫn đang vụ thu hoạch rộ. Sản lượng này có thể sẽ tác động làm giá lúa, gạo giảm xuống.

Trước thực tế này, Bộ NN&PTNT đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thu mua tạm trữ thóc, gạo vụ Hè Thu 2013 đến ngày 15/8/2013 để vừa giúp tiêu thụ lúa cho nông dân vừa hỗ trợ doanh nghiệp tìm được thị trường xuất khẩu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước