Khách du lịch Trung Quốc có thể tạo ra cơ hội “vàng” nếu biết khai thác

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 12/07/2016 10:14 GMT+7

VTV.vn - Du khách Trung Quốc ra nước ngoài du lịch rất đông, họ lại rất “chịu khó” vung tiền mua sắm, vì vậy, hãy sẵn sàng đón tiếp họ để khai thác tiềm năng du lịch hấp dẫn này.

Theo một số tờ báo, cả thế giới có 1 tỉ lượt người đi du lịch, thì 200 triệu là người Trung Quốc. Năm 2015, người Trung Quốc chi 183 tỉ USD cho mua sắm du lịch. Tính ra, tổng sản phẩm quốc nội của cả đất nước New Zealand phải bù thêm 10 tỉ USD thì mới bằng người Trung Quốc đi shopping. Tờ Đất Việt đặt câu hỏi: Du lịch lo “Trung Quốc hóa”: Sao lại phải phát hoảng?, trong khi đó, tờ Người lao động gợi ý: Phải biết “moi tiền” du khách Trung Quốc.

Tờ Người lao động cho biết, đa phần người Trung Quốc là tầng lớp trung lưu mới nổi, dễ tính, rất “chịu khó” vung tiền mua sắm. Thậm chí, theo tờ Cafebiz, khách Trung Quốc mê đánh bài, thích mua sắm, chi tiêu mạnh, lại đông đảo, nên tại nhiều quốc gia, khi đón khách Trung Quốc còn phải trả cho các công ty du lịch mấy chục USD/đầu người, gọi là “mua” khách.

Việt Nam có 7 tỉnh giáp Trung Quốc với biên giới chung hơn 1.350 km, nếu biết tận dụng và khai thác, sẽ là cơ hội vàng để kiếm tiền.

Thế nhưng, thực tế đã chứng minh, càng thu hút khách Trung Quốc, các quốc gia càng đối diện với nhiều rủi ro từ hành vi kém văn minh của họ. PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch cho rằng, tăng trưởng mạnh khách Trung Quốc là dấu hiệu đáng mừng, điều lo lắng nhất chính là năng lực quản lý của ta.

Theo tờ Người lao động, ngành du lịch dự báo quá kém, chưa lường trước những hệ lụy của việc lượng du khách tăng đột biến. Khi xảy ra sự cố, lãnh đạo lại lúng túng vì thiếu hụt trầm trọng nhân sự biết tiếng Trung, trong khi doanh nghiệp trong nước lại cấu kết với hướng dẫn viên Trung Quốc, “cõng rắn cắn gà nhà”.

Trong khi đó, khách Trung Quốc chi tiêu quá ít ở Việt Nam vì sản phẩm lưu niệm hầu hết là hàng Trung Quốc, nên dù có sẵn sàng chi tiêu mạnh nhưng du khách chẳng dại gì “chở củi về rừng” .

Rõ ràng, cơ hội từ du khách Trung Quốc quá lớn nhưng thách thức còn lớn gấp đôi. Thách thức lớn nhất là năng lực quản lý. Tờ Đất Việt đưa ra một vài gợi ý tham khảo từ nhiều quốc gia để quản lý khách du lịch Trung Quốc: Thái Lan chào đón khách Trung Quốc hồ hởi nhưng nghiêm khắc, mọi điểm du lịch đều in những câu khuyến nghị bằng tiếng Trung, ai vi phạm đều bị phạt rất nặng; Campuchia công khai thành lập Trung tâm sẵn sàng đón khách Trung Quốc dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà nước.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước