Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng TPP tại Singapore

Lê Dũng-Thứ hai, ngày 19/05/2014 19:41 GMT+7

Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương (thứ 3 từ phải) tham dự hội nghị. (Ảnh: Vietnamplus)

Sáng nay (19/5), Hội nghị Bộ trưởng của 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã khai mạc tại Singapore.

Đoàn Việt Nam tham dự do ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế, dẫn đầu.

Trong khuôn khổ hội nghị cấp Bộ trưởng lần này, sẽ đồng thời diễn ra các phiên thảo luận đa phương và song phương, nhằm đánh giá tiến độ các phiên đàm phán trước và đề ra phương hướng thảo luận cho vòng đàm phán tiếp theo.

Các vấn đề chung được đưa ra thảo luận tại các phiên đa phương sẽ bao gồm tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ, quyền sở hữu trí tuệ, đầu tư, môi trường, doanh nghiệp nhà nước và dịch vụ tài chính.

Ngoài ra, cũng sẽ diễn ra các cuộc đàm phán song phương, đáng chú ý là song phương Mỹ - Nhật Bản vì kết quả của cuộc đàm phán này có ý nghĩa rất lớn tới việc hình thành TPP. Tuy nhiên, hiện hai nước vẫn bất đồng cơ bản về việc tiếp cận các sản phẩm nông nghiệp và ô tô.

Nếu được thành lập TPP sẽ là một khối mậu dịch có quy mô khoảng 40% GDP của toàn thế giới và 1/3 thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, tới thời điểm này, có thể thấy các quốc gia thành viên còn rất nhiều việc phải làm để có thể chính thức thiết lập TPP.

Hội nghị đàm phán cấp Bộ trưởng TPP sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai (20/5), tại Singapore.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước