Khi nào Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất?

Trần Hà-Thứ năm, ngày 10/04/2014 11:42 GMT+7

Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ

Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED luôn tuyên bố sẽ giữ mức lãi suất ở mức gần bằng 0 trong một thời gian đủ dài để kích thích kinh tế. Tuy nhiên, những dấu hiệu gần đây cho thấy FED có thể sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự đoán.

3 tháng nay, mỗi tháng Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED lại cắt giảm 10 tỷ USD trong gói kích thích kinh tế QE3 của mình. Từ 85 tỷ USD bơm ra hàng tháng giờ con số này chỉ còn 55 tỷ. Phố Wall gọi những cuộc họp hàng tháng của FED là cuộc họp 10 tỷ. Không bất ngờ, nhưng phố Wall có vẻ sốt ruột và lo ngại FED đang thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự đoán.

Chủ tịch FED đã từng tuyên bố là nếu lạm phát tiếp tục dưới mục tiêu 2%, nếu tỷ lệ thất nghiệp về 6,5% thì FED sẽ tính đến việc tăng đến hết tháng 2 mới chỉ ở mức 1,1%. Còn tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 6,7%, suýt xoát với mục tiêu đề ra.

Ông Vincent Reinhart, Kinh tế trưởng Ngân hàng Morgan Stanley, Mỹ cho biết: “Nếu chỉ dựa vào hai tiêu chí trên, rõ ràng FED đang gần đủ điều kiện để nâng lãi suất. Tuy nhiên, kinh tế Mỹ chưa phải đã hồi phục thực sự. Chúng ta hãy nhìn vào tăng trưởng GDP quý I của Mỹ để có thể dự đoán tiếp là FED sẽ tăng lãi suất sớm hay không sớm”.

Theo chuyên gia này, GDP quý I của Mỹ được dự đoán sẽ tăng khoảng 2%. Thấp hơn so với dự đoán. Và như vậy sẽ không dễ dàng để FED quyết định tăng luôn lãi suất. Song nhìn vào động thái 10 tỷ USD cắt giảm mỗi tháng. Nếu cứ đều đặn cắt giảm thì chỉ đến hết quý III gói QE3 55 tỷ hiện tại sẽ kết thúc. Vậy sau QE3 kết thúc liệu có phải sẽ là vòng quay tăng lãi suất?

Ông Takatoshi Ito, chuyên gia kinh tế cho rằng: “Tôi nghĩ ít nhất phải đến sang năm FED mới tăng lãi suất. Tất cả vẫn đang trong giai đoạn kích thích. QE3 chỉ mới đang bị cắt giảm chứ chưa phải kết thúc”.

Hiện các chuyên gia tại Mỹ dự đoán, ít nhất phải đến cuối năm 2015 hoặc đầu 2016 Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED mới tăng lãi suất trở lại. Ngay cả Chủ tịch FED cũng đã cố làm yên lòng giới đầu tư khi cho rằng, 6 tháng sau khi kết thúc QE3, FED mới tính đến tăng lãi suất.

Tuy nhiên những cuộc họp 10 tỷ USD của FED lại đang đi nhanh hơn so với những tuyên bố sẽ giảm QE3 dần dần, từ từ trước đó. Theo các chuyên gia, khả năng USD tăng giá trong dài hạn là điều gần như không cần bàn cãi.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết thông tin trong Video sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước