Khi "tem chống giả" bị làm giả...

Nguyễn Hùng-Thứ năm, ngày 14/03/2013 23:04 GMT+7

Ảnh minh họa

Mỗi một vụ việc sản xuất hàng giả, hàng nhái bị phát hiện, kèm theo các sản phẩm vi phạm là vô số các loại tem, nhãn giả được tìm thấy.

Hàng ngàn chiếc mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng bị cơ quan chức năng bắt giữ. Cùng với đó là hàng ngàn chiếc tem hợp chuẩn, tem nhãn chứng nhận hợp quy giả cũng được phát hiện.

Hơn 10 nghìn chai rượu vang giả cũng đã bị bắt quả tang khi chuẩn bị được tung ra thị trường. Tinh vi hơn, các đối tượng còn dùng cả tem chống hàng giả để qua mắt lực lượng chức năng và đánh lừa người tiêu dùng. Sự tinh vi của loại tem nhãn này khiến các lực lượng chức năng cũng khó mà phân biệt thật giả.

Ông Nguyễn Đức Thái, Phó đội trưởng đội QLTT số 3, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: “Chỉ có tem nhãn chưa thể đảm bảo chất lượng được vì nhiều cơ sở lợi dụng dùng tem hợp quy hợp dán vào đánh lừa người tiêu dùng. Muốn đảm bảo thật giả phải qua cơ quan giám định chất lượng”.

Để bảo vệ thương hiệu, bảo vệ người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp quyết định mất thêm một khoản chi phí không nhỏ để dán tem chống hàng giả.

Điều đặc biệt của những con tem này là chúng không phải là con tem chết, mà chúng có sức sống riêng. Nếu khách hàng cào lớp phủ ngoài trên con tem, lấy mã số và nhắn tin tới tổng đài sẽ nhận được thông tin đầy đủ về sản phẩm, còn nếu là giả, sẽ không nhận được thông tin phản hồi.

Đây là một trong những giải pháp đang được Ban chỉ đạo 127 phối hợp với Ban cơ yếu Chính phủ giao Công ty Cổ phần xác thực Việt Nam thí điểm thực hiện.

Ông Hoàng Hưng Nam,Tổng giám đốc công ty cổ phần xác thực hàng hóa Việt Nam nói: “Tem này không thuần túy chỉ là con tem bình thường mà đó còn là con tem biết nói. Vì đó không phải con tem chết nên việc làm giả con tem này là không thể, nên từ đó có thể tránh được tem giả hay việc quay vòng tem”.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương chia sẻ: “Việc chính những con tem bị làm giả là có. Vấn đề đặt ra ở đây là phải có kỹ thuật và công nghệ hết sức tinh vi. Những mẫu tem phải được mã hóa để những kẻ làm hàng giả khó có thể làm nhái hay giải mã được. Mã đó cũng cần được quản lý giám sát chặt chẽ, nghiêm túc nhưng cũng phải đảm bảo tiện dụng”.

Theo thống kê hiện có đến 90% sản phẩm trên thị trường được nhận diện thông qua hình thức sử dụng tem nhãn có in chữ chống giả để dán trên các sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế là các loại tem nhãn này không mang tính pháp lý, không có cơ quan nào đứng ra bảo hộ lại dễ in, giá rẻ.

Sử dụng tem chống giả có tính pháp lý là giải pháp tối ưu nhất hiện nay. Tem có chức năng chống giả phải có tính bảo mật và công nghệ cao, khó làm giả được. Khách hàng sẽ xác thực ngay được sản phẩm mình mua, doanh nghiệp có quyền khiếu nại ngay với nhà cung cấp tem nếu phát hiện sản phẩm bị làm giả trên thị trường.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước