Khó có chuyện Nga ngừng bán khí đốt cho EU

Tài Phan-Thứ năm, ngày 27/03/2014 09:24 GMT+7

Hơn 1/4 nhu cầu khí đốt của châu Âu phụ thuộc vào Nga, 80% trong số đó thông qua những đường ống dẫn dầu qua Ukraine.

Đó là khẳng định của ông Karim Rahemtulla, Chuyên gia về nguồn năng lượng và dầu trong cuộc trao đổi qua điện thoại với phóng viên VTV.

Việc phương Tây cho đến nay đã áp dụng hai vòng trừng phạt với Nga, không ít người lo ngại căng thẳng sẽ leo thang, Nga có thể ngưng nguồn cung khí đốt sang châu Âu. Vậy châu Âu sẽ đối phó với tình huống đó như thế nào, nếu nó xảy ra?

Ông Karim Rahemtulla, chuyên gia về nguồn năng lượng và dầu: Tôi nghĩ khả năng Nga sẽ đóng van đường ống dẫn khí sang châu Âu rất thấp, nhưng nếu nó xảy thì một số nước Baltic và Balkan vốn phụ thuộc hoàn toàn vào Nga sẽ lao đao tìm nguồn cung thay thế. Nước Pháp, Đức và các nền kinh tế khác sẽ ít bị tác động hơn.

‘ EU vẫn khó có thể thoát khỏi sự lệ thuộc vào khí đốt của Nga.

Thay thế nguồn khí đốt của Nga trong trong ngày một ngày hai là điều bất khả thi. Các lựa chọn thay thế cho Nga có những rủi ro lớn. Thiệt hại do bỏ phí mạng lưới đường ống dẫn khí đồ sộ đang sử dụng cũng như đang xây dựng sẽ rất lớn.

Thế nhưng Nga sẽ chịu thiệt hại cực lớn nếu dừng xuất khí đốt sang châu Âu. Nguồn thu từ xuất khẩu dầu và khí đốt chiếm tới 70% tổng giá trị xuất khẩu hàng năm. Vì vậy, hậu quả của việc ngừng cung cấp dầu, khí sẽ gây ra thiệt hại rất lớn cho Nga nhiều hơn bất cứ ai. Chưa kể đến yếu tố EU đã chuẩn bị các nguồn dự trữ khí đốt và sự phát triển khí đá phiến rất có thể sẽ đe dọa khí đốt của Nga.

‘ Những cuộc răn đe năng lượng sẽ khiến cả hai bên Nga - EU vấp phải những thiệt hại to lớn. Ảnh: Dân Việt

Nga có thể đã dùng khí đốt như một công cụ gây áp lực cho Mỹ và châu Âu, nhưng ở vào tình hình hiện tại tôi cho rằng, sẽ rất khó có chuyện Nga ngừng bán khí đốt cho EU.

Quý vị khán giả quan tâm có thể theo dõi chi tiết nội dung cuộc phỏng vấn qua video dưới đây:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước