"Không nên lo lắng về tồn kho lúa gạo"

Diệu Trang -Thứ tư, ngày 16/01/2013 15:18 GMT+7

Thu hoạch lúa ở ĐBSCL. Ảnh: Lao động

“Việt Nam là nước có lợi thế về nông nghiệp, lúc khó khăn, Nhà nước sẽ đứng ra hỗ trợ nông dân, các DN cần bình tĩnh, không thể vì chưa ký ngay được các hợp đồng bán gạo mà đã lo lắng về tồn ế, ép giá nông dân”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nói.

Tại “Hội nghị Chính phủ với các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước” diễn ra sáng 16/1, ngay sau khi lãnh đạo Tổng công ty Lương thực miền Nam bày tỏ lo lắng về tình hình tồn kho lúa gạo dự kiến có thể lên tới 3,2 triệu tấn sau khi thu hoạch vụ đông xuân năm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến đề nghị các doanh nghiệp cùng phối hợp với Chính phủ tính toán sớm một cơ chế tài chính để mua hết lúa gạo tạm trữ để hỗ trợ cho nông dân.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam là nước có lợi thế về nông nghiệp, lúc khó khăn, Nhà nước sẽ đứng ra hỗ trợ nông dân. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp cần bình tĩnh, nhìn rộng ra thị trường thế giới hiện còn đang rất thiếu lương thực, không thể vì chưa ký ngay được các hợp đồng bán gạo mà đã lo lắng về tồn ế, ép giá nông dân.

Khẳng định Chính phủ không thiếu tiền, Thủ tướng đề nghị ngay từ bây giờ mới là tháng 1, các doanh nghiệp cùng phối hợp với Chính phủ tính toán một cơ chế tài chính về tiền bạc, lãi suất… để tháng 3 là thu hoạch rộ sẽ không bị thụ động, mà nhanh chóng mua hết lượng lúa hàng hóa tạm trữ để vài ba tháng sau đến khi được giá mới bán. Làm sao phải để nông dân lãi được ít nhất 30%. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng các Bộ trưởng trực tiếp thực hiện vấn đề này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước