Khủng hoảng… củ hành tại Ấn Độ

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 24/08/2013 21:21 GMT+7

 Ấn Độ đang phải đối mặt với một trở ngại lớn khi mà giá hành, loại gia vị không thể thiếu trong hầu hết các món ăn của người Ấn Độ đang tăng rất mạnh, gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Nếu cách đây vài tháng, vàng là mặt hàng nóng sốt tại Ấn Độ, thì những ngày này, hành mới là thứ làm xáo động thị trường Ấn Độ. Mặt hàng này đã tăng giá gấp đôi chỉ trong vòng hơn 1 tuần, lên mức khoảng 80 rupee/kg. Người tiêu dùng Ấn Độ, đặc biệt là người nghèo đang bị sốc vì sức tăng này.

Ông Kapil Patnaik, một người tiêu dùng Ấn Độ nói: “Hôm nay tôi mua hành không phải vì tôi có tiền đâu, mà vì tôi bắt buộc phải có hành trong bữa ăn. Còn nhiều người không có tiền mua hành mà ăn đâu”.

‘ Người Ấn Độ biểu tình phản đối giá hành quá cao. Ảnh: Telegraph

Trời mưa, mất mùa, tiền Ấn Độ mất giá… một loạt những lý do đang khiến cho những củ hành trở thành thứ xa xỉ trong các mâm cơm của người Ấn Độ. Các chuyên gia cho rằng, kênh phân phối hành không ổn cũng là một nguyên nhân khiến cho người dân Ấn Độ phải chịu mức giá chóng mặt của mặt hàng này như hiện nay.

Ông Sunil Shah, chuyên gia thị trường tại Mumbai khẳng định: “Nếu như chúng ta có một mạng lưới bán lẻ lớn hoặc có các kênh phân phối rau đến tận các cửa hàng tạp hóa, có dịch vụ cung ứng, có kho hàng thì việc khan hiếm hành dẫn đến giá tăng như hiện nay có lẽ đã không xảy ra”.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Ấn Độ, giá hành đã tăng trên tới gần 120% kể từ tháng 6 năm ngoái. Mà theo thống kê, hành luôn được xem là thước đo lạm phát của Ấn Độ, là yếu tố chính đẩy lạm phát của nước này tăng mạnh trong quá khứ. Nhiều ý kiến cho rằng nếu chính phủ Ấn Độ không mau chóng can thiệp đến giá hành như tăng cường nhập khẩu từ các nước láng giềng, hay mở ra các điểm bán hàng trợ giá, thì một cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ những củ hành sẽ sớm diễn ra.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước