Kiên Giang: Sản xuất lúa vụ 3 lợi bất cập hại

Minh Thư-Thứ hai, ngày 21/07/2014 11:55 GMT+7

Những năm gần đây, ngoài sản xuất vụ lúa Đông Xuân, Hè Thu và lúa mùa trong năm, nhiều nông dân tỉnh Kiên Giang còn tự phát gieo sạ vụ lúa Thu Đông (hay còn gọi là lúa vụ 3) để tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, sản xuất lúa vụ 3 được đánh giá là lợi bất cập hại khi rủi ro rất cao.

Tỉnh Kiên Giang không khuyến khích sản xuất lúa vụ 3, bởi đây là giai đoạn cao điểm mùa mưa bão, điều kiện sản xuất bất lợi với nhiều trở ngại, không đảm bảo đến khi thu hoạch. Tuy nhiên, bà con nông dân vẫn tự ý gieo sạ.

Tính đến thời điểm hiện nay đã có hơn 50.000 ha lúa được gieo sạ, tập trung chủ yếu ở các huyện Tân Hiệp, Châu Thành, Giồng Riềng và TP Rạch Giá.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, ngoài yếu tố bất lợi về thời tiết, đất đai bạc màu, thời gian sản xuất lúa vụ 3 cũng là thời điểm lúa dễ bị sâu bệnh. Giá lúa sản xuất vụ 3 thường ở mức thấp, khó tiêu thụ do chất lượng không cao, phẩm cấp gạo thấp.

Vì vậy, trước khi quyết định sản xuất thêm lúa vụ 3, bà con nông dân cần tính toán thật kỹ để tránh tình trạng thua lỗ, đất đai bạc màu, ảnh hưởng bất lợi đến vụ mùa tiếp sau.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước