Kiên quyết giảm 200 giờ/năm kê khai thuế cho doanh nghiệp

Minh Hường-Thứ tư, ngày 09/07/2014 17:13 GMT+7

Ảnh minh họa

Giảm 200 giờ kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp xuống còn dưới 337 giờ/năm là cam kết của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc làm việc của Thủ tướng với Tổng cục Thuế sáng nay (9/7) tại Hà Nội.

Trước đó, theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới, số giờ trung bình một doanh nghiệp Việt Nam mất để kê khai thuế hiện là 537 giờ/năm, cao gần nhất trong bảng xếp hạng các nước. Tính về số lần nộp thuế, doanh nghiệp Việt Nam mất 32 lần/năm, gấp 3 lần các nước OECD. Theo điều tra của VCCI, 20% doanh nghiệp Việt Nam phản ánh thủ tục thuế còn phiền hà, gây phát sinh nhiều chi phí không chính thức.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Tài chính đưa ra một loạt giải pháp để giảm số giờ nộp thuế thêm 200 giờ/năm. Đó là tiến tới kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý, bỏ thủ tục kê khai tạm thu phức tạp, đề xuất cơ chế một cửa với việc cho thuê nhà đất, thủ tục nộp thuế trước bạ nhà đất.

Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ tăng cường hợp tác quốc tế nhằm thu thập dữ liệu chi phí và thuế để có cơ sở xử lý hiện tượng chuyển giá đang nhức nhối ở một bộ phận doanh nghiệp FDI hiện nay. Đồng thời đề xuất một cơ chế phối hợp liên ngành nhằm tăng hiệu quả chống chuyển giá.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của ngành thuế trong thực hiện mục tiêu thu ngân sách cũng như quyết liệt cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ đạo ngành thuế cần quyết liệt hơn nữa nhằm giảm hơn 200 giờ đóng thuế cho doanh nghiệp. Ngành thuế cần xác định đột phá cho ngành thuế là đổi mới vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, cùng với việc vươn tới chuẩn mực thế giới để tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Ngành thuế cần kiên quyết loại bỏ những cán bộ nhũng nhiễu, hách dịch với dân làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành thuế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước