Kinh tế Ai Cập trên bờ vực sụp đổ

Lan Anh-Chủ nhật, ngày 07/07/2013 12:53 GMT+7

Song song với cuộc khủng hoảng chính trị, một thực tế đáng lo ngại khác tại Ai Cập cũng vừa được cảnh báo, là nền kinh tế nước này đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Một báo cáo của Ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới Merrill Lynch đưa ra dự báo gây sốc: Nền kinh tế Ai Cập chỉ tồn tại được thêm 6 tháng.

Theo cảnh báo của các định chế tài chính quốc tế, Ai Cập đang đứng trước nguy cơ không đủ tiền trả nợ và đáp ứng nhu cầu thanh toán trong và ngoài nước. Thâm hụt ngân sách đang ở trong tình trạng bong bóng, trong khi thất nghiệp tăng cao.

‘ Lái xe Ai Cập xếp hàng chờ dài tại một trạm đổ xăng ở Cairo. (Ảnh: VOR)

Bà Dina Ahmad, chiến lược gia Ngân hàng BNP Paribas cho biết: "Bất chấp sự thay đổi người lãnh đạo, tình hình kinh tế Ai Cập vẫn đang rất tồi tệ. Bất cứ nhà lãnh đạo mới nào lên nắm quyền, họ sẽ phải phải đối mặt với những thách thức như hồi ông Morsi".

Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với chính quyền lâm thời Ai Cập là hết tiền, một hệ quả từ chính sách trợ cấp ồ ạt trước đây đối với các mặt hàng như khí đốt và các nhiên liệu khác, tiêu tốn tới 1/5 ngân sách.

"Họ sẽ phải cắt giảm trợ giá. Tất nhiên đây sẽ là một biện pháp khó mà được hoan nghênh, nhưng nếu cứ như hiện nay thì thâm hụt ngân sách sẽ bùng nổ với mức độ không bền vững", bà Dina Ahmad cho biết thêm.

Ai Cập đã từng đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF về khoản vay khẩn cấp trị giá 4.8 tỷ USD, tuy nhiên đàm phán đã đình trệ do Ai Cập không chấp nhận các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Và đàm phán khó có thể được nối lại trong bối cảnh hiện nay.

Bà Dina Ahmad, chiến lược gia Ngân hàng BNP Paribas chia sẻ: "Hiện quân đội đang nắm quyền kiểm soát, tôi nghĩ rằng IMF sẽ khó mà đồng ý với một thỏa thuận nào. Tình hình cần phải được ổn định trở lại với một lộ trình về việc tổ chức bầu cử. Quan trọng nhất là IMF sẽ xem xem chính phủ mới có thành phần ra sao và có kế hoạch tài khóa như thế nào, vì không có khoản cho vay nào là vô điều kiện".

Thị trường chứng khoán Ai Cập đã lên điểm vào ngày ông Morsi bị phế truất. Tuy nhiên, sự ra đi của Tổng thống Morsi có lẽ không phải là liều thuốc hữu hiệu cho các căn bệnh của nền kinh tế Ai Cập.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước