Kinh tế Nhật Bản thiếu hụt lao động trầm trọng

TCKT-Thứ hai, ngày 23/06/2014 06:00 GMT+7

Dân số Nhật Bản đang già hóa

Nguồn lực được coi là giá trị nhất của Nhật Bản đang đứng trước mối đe dọa nghiêm trọng khi tỷ lệ trẻ dưới 15 tuổi của nước này ngày càng giảm.

Dân số Nhật ngày càng già và đó là lý do vì sao rất nhiều người cao tuổi của nước này vẫn phải tham gia vào lực lượng lao động. Mặc dù Nhật Bản đã tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 65, thế nhưng, nhiều người quá tuổi nghỉ hưu vẫn phải làm việc do chủ lao động yêu cầu hoặc đơn giản do lương hưu của họ không đủ sống.

Nhật Bản hiện là một trong những nước có tuổi thọ cao nhất thế giới tuy nhiên đây không phải là việc đáng mừng. Việc có hơn 23% dân số Nhật là người già trên 65 tuổi đang đẩy nước này vào tình trạng thiếu lao động trẻ trầm trọng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Điểm mấu chốt trong việc tăng trưởng kinh tế Nhật Bản là phải xây dựng được một lực lượng lao động trẻ và có năng lực. Và để làm được điều đó chúng ta phải tăng được tỷ lệ trẻ sinh ra hàng năm bằng cách đưa ra các chính sách hỗ trợ về kết hôn, sinh con và nuôi con cho các cặp vợ chồng trẻ”.

Theo báo cáo của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD, nếu Nhật Bản không thay đổi các chính sách lao động ngay lúc này thì chỉ 10 năm nữa, tổng lực lượng lao động của Nhật sẽ giảm đến 10%.

Quý vị quan tâm tới nội dung này có thể theo dõi trong video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước