Kinh tế Nhật tăng trưởng bất ngờ

Quỳnh Anh-Thứ bảy, ngày 18/05/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh họa (Nguồn: DN)

 Quý I/2013, tăng trưởng kinh tế Nhật gây bất ngờ ngay cả đối với những chuyên gia lạc quan nhất. Hai yếu tố mang lại tăng trưởng cho kinh tế Nhật là tiêu dùng cá nhân và xuất khẩu.

Sau khoảng thời gian dài tăng trưởng gần sát mức 0% và đối diện với rủi ro giảm phát, kinh tế Nhật đang đón những tín hiệu tích cực đầu tiên. Theo nhiều chuyên gia, điều này có được là bởi chính sách kích thích tiền tệ và tài khóa quyết liệt của Thủ tướng Shinzo Abe.

Chính sách của ông Abe cuối cùng đã phát huy hiệu quả. Kinh tế Nhật quý I tăng trưởng 0,9% so với quý trước. Còn nếu tính theo năm, kinh tế Nhật tăng trưởng 3,5% - tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nhóm nền kinh tế G7 giàu có. Nhưng liệu đà tăng trưởng này có giữ được không? Các chuyên gia cho rằng: Có.

Ông Akira Amani, Bộ trưởng Kinh tế Nhật nói: “Nhờ chính sách của ông Abe, cuối cùng kinh tế Nhật đã có thể phục hồi. Và nay, đến lúc cần đảm bảo rằng chúng ta nhất quán với đường hướng chính sách đã được đưa ra”.

Không chỉ giới chuyên gia, thị trường tài chính cũng đánh giá cao chính sách của ông Abe. Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật vượt mức 15.000 điểm lần đầu tiên trong 5 năm và tăng đến 75% trong 6 tháng qua. Chính phủ phải bơm ra nhiều tiền để cứu kinh tế, nhưng thực ra suốt 20 năm qua, tiền vẫn được bơm ra như thế, còn kinh tế vẫn trì trệ. Ông Abe thành công vì biết thực hiện quyết liệt nhiều chính sách một lúc. Dù vậy, vẫn cần thận trọng.

Ông Takuji Okubo, Chuyên gia kinh tế trưởng tại tổ chức Japan Macro Advisors khuyến cáo: “Hãy xem xét kỹ hơn vào chất lượng tăng trưởng, khi mà một nửa tăng trưởng đến từ chương trình chi tiêu công thì có thể khẳng định cái nền để tăng trưởng chưa vững vàng”.

Liệu lần này kinh tế Nhật có tạo được đột phá? Chắc chắn sẽ còn rất nhiều thách thức. Trong khi kinh tế toàn thế giới tăng trưởng yếu, thật khó để Nhật tăng trưởng cao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước