Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại

Ngọc Chí - PV Thường trú Đài THVN tại Bắc Kinh, Trung Quốc-Thứ hai, ngày 07/04/2014 20:06 GMT+7

Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại và nhiều khả năng quý I năm nay sẽ là quý tăng trưởng thấp nhất kể từ khi bắt đầu bị tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

Các số liệu được Trung Quốc công bố gần đây cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng trưởng chậm lại và nhiều khả năng quý I năm nay sẽ là quý tăng trưởng thấp nhất kể từ khi bắt đầu bị tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Trước các dấu hiệu khó khăn của nền kinh tế, Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu triển khai nhiều biện pháp kích thích để ổn định tăng trưởng.

Các số liệu được Tổng cục thống kê Trung Quốc công bố gần đây cho thấy, cả ba động lực tăng trưởng của nước này là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu trong hai tháng đầu năm đều tăng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt xuất khẩu trong tháng 2 đã giảm đến hơn 18%.

Bất động sản vốn là ngành trụ cột của nền kinh tế đã xuất hiện sự điều chỉnh lớn khi giá nhà ở và số lượng tiêu thụ bắt đầu giảm ở nhiều thành phố, chấm dứt chuỗi tăng trưởng liên tục trong nhiều năm qua.

‘ Công nhân Trung Quốc làm việc tại một công trình ở Thượng Hải. (Ảnh: Reuters)

Giáo sư Lưu Thụy, Trường Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết: “Giá nhà ở không thể tăng liên tục được và nó phải biến động theo diễn biến của nền kinh tế, đặc biệt là do ảnh hưởng của việc Trung ương xúc tiến công khai hóa tài sản của các cán bộ, công chức và đã có hiện tượng bán tháo trên thị trường. Khi thị trường bất động sản khó khăn sẽ tác động rất lớn đến tăng trưởng cũng như sự an toàn của hệ thống ngân hàng”.

Trước các dấu hiệu khó khăn của nền kinh tế, Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu triển khai nhiều biện pháp kích thích để ổn định tăng trưởng như giảm 50% thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ hay đẩy mạnh xây dựng hệ thống đường sắt và cải tạo các khu chung cư cũ nhằm tạo các động lực tăng trưởng của nền kinh tế. Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng đã có những thao tác trong các chính sách tiền tệ để hỗ trợ xuất khẩu và đồng nhân dân tệ đã giảm giá gần 3% so với đồng đô la Mỹ chỉ trong quý I năm nay.

Bà Trần Phượng Anh, Viện trưởng Viện Kinh tế thế giới Trung Quốc nói: “Đồng nhân dân tệ đã tăng giá trong cả năm ngoái, gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp, giảm sức cạnh tranh, do đó chúng tôi muốn đồng nhân dân tệ giảm xuống để giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp”.

Giáo sư Lưu Thụy, Trường Đại học Nhân dân Trung Quốc chia sẻ: “Ngân hàng Trung ương đã nới lỏng biên độ dao động của đồng Nhân dân tệ từ 1 lên 2% mỗi ngày khi đang chịu áp lực giảm giá, tức là cho phép nhân dân tệ phá giá mỗi ngày từ một lên hai phần trăm. Tôi cho rằng, Ngân hàng trung ương chọn thời điểm để nới lỏng biên độ giao động đồng nhân dân tệ là rất hợp lý để giảm áp lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu”.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã tăng trưởng 7,7% trong năm 2013, mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua và phấn đấu đạt mục tiêu 7,5% trong năm nay.

Giữa cuối tháng này Trung Quốc mới công bố số liệu chính thức về tốc độ tăng trưởng của quý I. Cho đến nay, hầu hết các tổ chức quốc tế cũng như Trung Quốc đều có chung nhận định, quý I năm nay sẽ là quý tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009 đến nay và dự kiến sẽ đến nửa cuối năm nay mới phục hồi nhờ các biện pháp kích thích tăng trưởng bắt đầu phát huy tác dụng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước