Kinh tế vĩ mô Việt Nam qua góc nhìn của các tổ chức quốc tế

Thái Bảo - Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 27/02/2014 09:50 GMT+7

Đồng tiền Việt Nam ổn định, dự trữ ngoại tệ ở mức cao, lạm phát thấp là những điểm sáng được các tổ chức quốc tế ghi nhận.

9 điểm là mức tăng của chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) tại Việt Nam theo đánh giá của Phòng thương mại châu Âu (Eurocham) vừa được công bố hôm 25/2. Đây là lần đầu tiên chỉ số BCI đạt được mức tăng này kể từ cuối năm 2012. Điều này cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang tăng rõ rệt.

Ông Csaba Bundik, Giám đốc điều hành của Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) nhận định: “Chỉ số BCI vượt trên mức trung bình là một tin tốt và lần đầu tiên chúng ta thấy được điều này từ quý II năm 2012. Đây là dấu hiệu phục hồi rõ ràng, cho thấy các công ty châu Âu đang lấy lại niềm tin vào thị trường Việt Nam, đi cùng với thời điểm thuận lợi là gần đến hồi kết của việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU, một quá trình trôi chảy và thuận lợi hơn nhiều so với kỳ vọng”.

‘ Ảnh minh họa

Theo Đại sứ trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, mức tăng 9 điểm của chỉ số BCI không chỉ nhờ vào không khí lạc quan sau Tết, mà còn cho thấy sự cải thiện điều kiện kinh tế vĩ mô và triển vọng kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Franz Jessen, Đại sứ trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu nói: “Tình hình kinh tế vĩ mô tại Việt Nam đã được cải thiện đáng kể, đồng VND đã ổn định trong suốt một năm qua, lạm phát được kiểm soát ở mức khá thấp 6%, cán cân thương mại được kiểm soát tốt, dự trữ ngoại hối ở mức cao. Có thể thấy những chỉ số vĩ mô đang dịch chuyển theo hướng tốt hơn”.

Báo cáo mới nhất của HSBC cũng đánh giá cao những nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô của chính phủ Việt Nam, nhưng đồng thời cũng cảnh báo những thử thách trước mắt. “Chúng tôi đánh giá 2014 vẫn còn nhiều thử thách. Chỉ số PMI cho sản xuất đã tăng trưởng mạnh đạt 52,1 so với 51,8 trước đó cho thấy sự phục hồi trong sản xuất của nền kinh tế, tuy nhiên sức cầu nội địa vẫn thấp - phản ánh bằng chỉ số lạm phát thấp. Những tháng Tết nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng cao nhưng năm nay sức mua không cao như những năm trước”, ông Phạm Hồng Hải, Phó TGĐ Ngân hàng HSBC cho biết

Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản JETRO cho hay, ổn định vĩ mô cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến 70% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến quan trọng để đầu tư.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước