Kỷ luật người đứng đầu nếu chậm cổ phần hóa

Đặng Tú-Thứ tư, ngày 26/02/2014 09:00 GMT+7

Cổ phần hóa sẽ là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng lực tài chính, sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đồng thời sẽ siết chặt kỷ luật với những người đứng đầu nếu chậm trễ trong tiến trình này.

Tại Hội nghị cải cách Doanh nghiệp Nhà nước vừa được tổ chức, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT trong việc cổ phần hóa DN trực thuộc Bộ. Xác định nhiệm vụ còn lại của hai năm 2014-2015, Bộ trưởng Bộ GTVT đã khẳng định: Cổ phần hóa sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành nhằm nâng cao năng lực tài chính, sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đồng thời sẽ siết chặt kỷ luật với những người đứng đầu nếu chậm trễ trong tiến trình này.

Tháng 3 năm nay, cổ phiếu của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội. Sau đó 2 tháng, vào tháng 5, doanh nghiệp này sẽ chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tổng vốn điều lệ gần 440 tỷ đồng, trong đó nhà nước chỉ nắm giữ 35%.

‘ Ảnh minh hoạ

Ông Hà Hùng, TGĐ Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 cho biết: “Trước đây là DNNN thì cơ chế hoạt động theo chỉ đạo của Nhà nước, sau khi cổ phần thì huy động nguồn lực rất nhiều, tăng cường công tác quản lý, tự chủ hơn trong công việc”.

Cienco 5 hay Vietnam Airlines sẽ chỉ là hai trong rất nhiều DN trực thuộc Bộ sẽ xuất hiện trên sàn chứng khoán trong 1, 2 năm tới đây. Ngoài việc minh bạch hóa tài chính, huy động vốn cho các công trình giao thông trọng điểm sẽ là nhiệm vụ trọng tâm khi tiến hành cổ phần hóa.

Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, sẽ không thể huy động được vốn cho dự án Sân bay Quốc tế Long Thành nếu không cổ phần hóa, bởi chỉ riêng giai đoạn 1 đã có tổng mức đầu tư dự kiến 7 tỷ USD.

Chỉ tính riêng năm 2013, Bộ GTVT đã cổ phần hóa được 11 DNNN trực thuộc Bộ. Chỉ đạo chung của Bộ là từ nay đến hết năm 2015, sẽ kiên quyết cổ phần hóa 40 DNNN còn lại của Bộ.

Trả lời báo chí bên lề Hội nghị cải cách DNNN, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc và Kế toán trưởng của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 đã bị điều chuyển sang bộ phận khác do không hoàn thành nhiệm vụ cổ phần hóa doanh nghiệp. Việc điều chuyển sẽ được tiếp tục thực hiện và sẽ không có trường hợp ngoại lệ nếu lãnh đạo doanh nghiệp vẫn chần chừ cổ phần hóa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước