Lãi suất giảm, các ngân hàng mạnh tay mua trái phiếu

Hoài Linh-Thứ ba, ngày 25/03/2014 11:50 GMT+7

Lãi suất huy động giảm mạnh, lãi suất trái phiếu cũng liên tục giảm thế nhưng số tiền các ngân hàng đổ vào kênh đầu tư này lại liên tục tăng cao.

Cũng như hầu hết các tổ chức tín dụng khác, ngân hàng HDBank đã giải ngân một lượng vốn tương đối vào kênh trái phiếu. Đây vừa là "lương khô" để ngân hàng có thể chuyển sang tiền mặt bất cứ lúc nào có nhu cầu về thanh khoản, vừa là kênh trú ẩn an toàn cho lượng vốn huy động đang khá dồi dào hiện nay.

Theo số liệu từ NHNN, các ngân hàng đã mua vào hơn 80% lượng trái phiếu Chính phủ được chào bán kể từ đầu năm nay, lượng tiền đã giải ngân tương đương 80.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Chính phủ sẽ phát hành 300.000 tỷ trái phiếu trong năm 2014. Nguồn cung tương đối lớn nhưng theo các chuyên gia là không đáng ngại.

Lãi suất trái phiếu hiện xuống mức thấp nhất trong lịch sử, chỉ còn 4,9-6,8%/năm đối với kỳ hạn từ 1-5 năm. Lợi suất trái phiếu cũng đã giảm 130 điểm so với hồi đầu năm. Mặc dù vậy, trái phiếu vẫn đắt hàng không chỉ trên thị trường sơ cấp mà trên thị trường thứ cấp, thanh khoản cũng đã gia tăng đáng kể. Rất nhiều ngân hàng hiện đã có bộ phận chuyên biệt về giao dịch trái phiếu.

Được đánh giá là một kênh đầu tư tốt và an toàn tuy nhiên vẫn còn đó những lo ngại cũ. Nếu lãi suất trái phiếu không giảm tiếp, các ngân hàng sẽ tiếp tục tìm sự trú ẩn ở kênh đầu tư an toàn này thay vì giải ngân ra nền kinh tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước