Lãi suất không còn là nỗi "ám ảnh" của DN

Chí Sơn-Thứ tư, ngày 02/10/2013 07:39 GMT+7

 Chưa năm nào thị trường tiền tệ lại chứng kiến nhiều đợt giảm lãi suất nhanh và mạnh như năm nay. Dù chưa hết năm, nhưng lãi suất đã được NHNN điều chỉnh giảm tới 5 lần.

9,99%, 8%, rồi phá giá lãi suất chỉ còn 5,91%, cùng với đó là các gói tín dụng ưu đãi lên tới hàng nghìn tỷ đồng đã liên tiếp được các ngân hàng đưa ra để cho vay. Điều này cũng có nghĩa là các ngân hàng chấp nhận hoà vốn, thậm chí không có lãi để cho vay.

Thống kê của NHNN cũng cho thấy, cùng thời điểm này 2 năm trước, thị trường lãi suất cho vay đã lên tới đỉnh điểm 20-25%/năm, nhưng nay mức lãi suất cho vay trung bình đã về gần mốc 10%/năm. Thậm chí, nhiều gói tín dụng, nhất là đối với những lĩnh vực ưu tiên còn có mức lãi suất cho vay giờ chỉ còn 7-9%/năm. Hiện tỷ trọng các khoản vay có lãi suất dưới 15%/năm, tính đến 15/9 chiếm gần như chủ yếu, tới 82%.

‘ Ảnh minh họa

Lãi suất giảm nhanh và mạnh, bởi vậy câu chuyện lãi suất giờ không còn là nỗi ám ảnh của nhiều doanh nghiệp. Vấn đề chính mà các doanh nghiệp khao khát lúc này là đầu ra cho sản phẩm và sức tiêu thụ của thị trường.

Về hiện tượng lãi suất giảm mạnh, thậm chí phá giá lãi suất cho vay, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, hiếm khi nào mặt bằng lãi suất cho vay lại thấp và hấp dẫn như vậy. Điều này phản ánh, giá vốn vay đã rẻ hơn trước rất nhiều và các ngân hàng đang muốn đẩy mạnh nguồn vốn ra nền kinh tế.

Theo các chuyên gia kinh tế, mức lãi suất trung bình cho vay ra hiện nay đã ngang bằng với năm 2005, thời kỳ được coi là kinh tế phát triển ổn định. Bởi vậy, lãi suất giờ không còn là vấn đề khó khăn nhất của các doanh nghiệp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước