Lấy lại niềm tin thị trường BĐS có dễ?

TCKTCT-Chủ nhật, ngày 04/08/2013 19:00 GMT+7

 Trên thị trường BĐS xuất hiện câu chuyện khá hi hữu đó là việc khách hàng, nhà đầu tư đưa ra đề xuất sẽ tự thành lập công ty để tiếp quản dự án hoặc đứng ra quản lý dòng tiền giám sát tiến độ thi công.

Nghe có vẻ bất hợp lý nhưng thực tế, những ý tưởng này đang dành được sự đồng thuận của cả khách hàng và chủ đầu tư.

Khách hàng sẽ không nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư như trước đây. Mỗi người mua nhà, hàng tuần sẽ chuyển tiền thanh toán cho những hạng mục mà chủ đầu tư đã thực hiện và ngân hàng sẽ giúp họ kiểm soát hoạt động này.

Điều đó có nghĩa, chỉ khi công trường được thi công có khối lượng, chủ đầu tư mới có thể nhận được tiền. Và đương nhiên, khi chủ đầu tư bội ước sẽ “đừng hòng” lấy được tiếp tiền trong túi của khách hàng.

‘ Nhiều dự án không thể triển khai tiếp do người mua nhà mất niềm tin ở chủ đầu tư.

Phương án này được đưa ra và gần như toàn bộ khách hàng tại dự án Usilk City Hà Đông, Hà Nội vốn đa nghi đã đồng thuận. Họ chấp nhận nộp tiền tiếp sau một thời gian dài không nộp vì không tin tưởng chủ đầu tư.

Từ lo lắng đến tin tưởng đó là tâm trạng chung của nhiều khách hàng. Anh Minh cùng 400 khách hàng sau khi tham dự hội nghị về dự án Usilk City đã bị thuyết phục bởi phương án được cho là tự cứu mình. Anh đã quyết tâm nộp tiền cho dù gia đình anh sẽ phải tính đến chuyện đi vay ngân hàng.

Anh Nguyễn Hồng Minh, người mua nhà cho biết: “Trong thời điểm này tiền mặt rất khó khăn nhưng tôi sẵn sàng thế chấp căn hộ để vay tiền đóng cho dự án để sớm có nhà”.

Bản thân ông Phạm Việt Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long đã thừa nhận, chưa bao giờ khách hàng và chủ đầu tư lại có sự đồng thuận như vậy. Bởi đến lúc này cả hai đều hiểu, nếu tiếp tục nghi ngờ lẫn nhau thì cả hai sẽ cùng thiệt hại và khách hàng sẽ chẳng bao giờ có được nhà.

Ông Phạm Việt Sơn cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi còn cơ hội để khắc phục sửa chữa và lấy lại niềm tin ở khách hàng”

Chủ đầu tư cũng cho biết để đảm bảo quyền lợi của khách hàng gương mẫu nộp tiền, họ sẽ phải xử lý các nhóm khách hàng chây ì không nộp. Còn khách hàng cũng cam kết sẽ nộp tiền vào dự án để dự án vận hành. Có vẻ như niềm tin đã bắt đầu dần được lấy lại.

‘ Các khách mời trong cuộc trao đổi

Tuy nhiên, để đưa ý tưởng này vào thực tế và áp dụng cho hàng loạt dự án đang dang dở còn nhiều vấn đề phải bàn. Phân tích về vấn đề này, phóng viên Đài THVN đã có cuộc trao đổi với các khách mời là luật sư Lê Thành Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty luật SMIC và phóng viên Tuyết Mai, người trực tiếp tham gia các phóng sự về dự án BĐS.

Sau đây là nội dung chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước