Lệnh trừng phạt Nga: Cuộc chiến kinh tế thế giới?

Quỳnh Anh-Thứ tư, ngày 19/03/2014 11:22 GMT+7

Một số chuyên gia bày tỏ lo ngại, trò chơi trừng phạt giữa Nga và phương Tây có thể dẫn đến cuộc chiến kinh tế một mất một còn với nhiều tác động lên kinh tế thế giới.

Những ngày qua, thế giới nóng lên với căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây. Các thị trường tài chính, các nền kinh tế liên quan đều ít nhiều đang chịu những ảnh hưởng khi Mỹ và Liên minh châu Âu tuyên bố các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga về vấn đề Crimea.

Trong một động thái mới nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp tuyên bố: Nhóm G8 đã tuyên bố đình chỉ tư cách thành viên của Nga trong nhóm này. Đây quả là một biện pháp khá mạnh và bất ngờ. Trong bài phỏng vấn trên Đài phát thanh Europe, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp cho biết, ông mong muốn lãnh đạo 7 quốc gia khác vẫn sẽ nhóm họp Hội nghị Thượng đỉnh G8 dù không có mặt của Nga.

‘ Theo các chuyên gia, lệnh trừng phạt này sẽ làm tổn hại đến kinh tế của chính phương Tây hơn là kinh tế Nga. Ảnh: VTV Online

Trong cuộc họp diễn ra trong ngày 17/3 tại Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng 28 quốc gia EU đã nhất trí đưa 21 quan chức Nga và Ukraine vào diện bị hạn chế visa và đóng băng tài sản. Ngày 18/3, Nhật Bản cũng đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt Nga, bao gồm dừng đàm phán về một thỏa thuận đầu tư và một hiệp định song phương trong lĩnh vực vũ trụ nhằm ngăn chặn các hoạt động quân sự nguy hiểm.

Lệnh trừng phạt của phương Tây đương nhiên cũng sẽ gặp phải những động thái phản ứng từ phía Nga. Một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại, trò chơi trừng phạt giữa Nga và phương Tây có thể dẫn đến cuộc chiến kinh tế một mất một còn với nhiều tác động lên kinh tế thế giới. Nhưng cũng có không ít quan điểm cho rằng, có lẽ đây chỉ là một trò chơi của các chính trị gia? Bởi lẽ các lệnh trừng phạt các quốc gia phương Tây chẳng khác gì việc tự bắn vào chân mình, khi những lệnh trừng phạt này sẽ làm tổn hại đến kinh tế của chính phương Tây hơn là kinh tế Nga.

Mời quý vị khán giả theo dõi tổng hợp phản ứng thị trường tài chính với diễn biến tại Ukraine qua video dưới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước