Lộ trình triển khai xăng E5 tại Đà Nẵng có khả thi?

Thúy Hằng (thuyhang@vtv.gov.vn)-Thứ tư, ngày 24/09/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Tại Đà Nẵng, hiện nay mới chỉ 8 cây xăng có bồn chứa xăng E5 trong số 4 đầu mối xăng dầu và 95 cửa hàng bán lẻ trên địa bàn.

Cuộc họp sáng 23/9 tại TP Đà Nẵng đã đề cập nhiều tới quyền lợi sát sườn của các đầu mối xăng dầu, trong lúc chờ cơ chế giá thì PVN đã phải linh động hỗ trợ 350 đồng/lít xăng để cam kết giá xăng E5 bằng A92.

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương cho biết: “Tất cả các bên tham gia mặt hàng mới chuyển đổi thì vai trò của UBND tỉnh rất quan trọng. Hỗ trợ về giá thì Chính phủ đã giao Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xây dựng các chính sách cụ thể đối với các đơn vị khi tham gia vào lộ trình”.

Mục tiêu từ 1/11, toàn bộ TP Đà Nẵng chỉ sử dụng xăng E5 song song với xăng A95 thì điều tiên quyết là đại lý cam kết phải bán hết xăng A92 còn tồn kho. Nếu không hết, bắt buộc PVN phải mua lại.

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cho biết: “Từ nay đến hết tháng 10, PVN cam kết không cung cấp xăng A92. Chúng tôi triển khai đồng loạt, đối với cửa hàng nào không thực hiện nghiêm túc sẽ cho rút giấy phép”.

Tuy nhiên lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng lo ngại rằng nếu thành phố thực hiện quyết liệt không bán A92 nữa mà đến lúc cần xăng E5 thì liệu có đủ nguồn cung hay không?

Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn khẳng định: “Năng lực pha trộn ở trạm của chúng tôi thừa đảm bảo nguồn này. Bên cạnh đó, nhà máy Enthanol sản xuất trên 100 triệu lít E100/năm sẽ sản xuất được 2 triệu m3 E5 đáp ứng các tỉnh miền Trung và một số tỉnh miền Bắc”.

Thế nhưng kể cả khi nguồn cung đã đủ, thậm chí thừa thì lại nảy sinh các vấn đề khác. Theo khảo sát của phóng viên thì hiện tại toàn TP Đà Nẵng chỉ có một số ít cây xăng đang bán xăng E5. Thành phố Đà Nẵng dự kiến sẽ triển khai toàn thành phố phải sử dụng bắt buộc xăng E5 từ 1/11 tới đây, tức là trước 1 tháng so với lộ trình mà Thủ tướng yêu cầu. Tuy nhiên để thực hiện như cam kết thì quả thực không đơn giản bởi lẽ, toàn bộ 4 đầu mối xăng dầu và 95 cửa hàng bán lẻ trên địa bàn thành phố hiện nay mới chỉ có 8 cây xăng là có bồn chứa xăng E5. Vậy liệu có khả thi cho hơn 80 cửa hàng bán lẻ xăng dầu khác của Đà Nẵng chuyển đổi an toàn và có bồn chứa xăng E5 trong thời gian vẻn vẹn hơn 1 tháng.

 

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước