Mong ước từ chuyến biển đầu năm

Tấn Quýnh-Chủ nhật, ngày 02/02/2014 12:37 GMT+7

Với ngư dân, chuyến biển đầu năm hay chợ cá đầu năm không đơn thuần là hoạt động nghề cá như ngày thường, mà còn mang những mong ước về một năm trời yên biển lặng, tàu thuyền đầy cá.

Những mong ước đó sẽ là thực tế nếu như trong năm 2014 này, những vấn đề đặt ra lâu nay trong khai thác thủy sản được giải quyết một cách thấu đáo.

Sự tấp nập vốn có của cảng cá phường 6, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên được xem như cái nôi của nghề câu cá ngừ đại dương đã quay trở lại, chỉ sau một ngày nghỉ Tết. Không dưới 20 tàu đã chuyển cá vào bờ. Câu chuyện đầu năm của ngư dân vẫn là tình hình chuyến biển, vẫn là giá cá. 145.000/kg cá ngừ đại dương là giá thu mua trong sáng 1/2 ở Phú Yên. Với mức giá này, nếu mỗi tàu cá câu được 2 tấn thì mới có lãi. Đây là lý do mà trong những ngày qua, thay vì vào bờ ăn Tết, ngư dân lại bám biển, cốt sao cho trong mùng 2 Tết, tàu cập cảng mang theo nhiều cá.

Chỉ tính 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, đội tàu câu cá ngừ đại dương khoảng 1.800 chiếc, với sản lượng cá ngừ đại dương khai thác mỗi năm từ 14-15 ngàn tấn, là khu vực cung ứng chủ lực sản lượng cá ngừ cho thị trường xuất khẩu.

‘ Ngư dân mong ước về một năm trời yên biển lặng, tàu thuyền đầy cá. Ảnh: Phú Yên

Với ngư dân, tài sản của cả gia đình chính là tàu cá - mỗi chiếc tàu câu cá ngừ có số vốn đầu tư lên đến nhiều tỉ đồng. Ở góc độ này, ngư dân là những người giàu có. Thế nhưng, chủ nhân của khối tài sản ấy, chủ nhân của lượng hải sản cung ứng ra thị trường hàng chục ngàn tấn như thế lại chưa phải là những người giàu có. Có một bài toán luôn đặt ra ở các vùng biển, đó là làm sao nâng hiệu quả nghề cá bằng cách tổ chức lại nghề khai thác.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam VASEP, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam không bị áp lực rào cản thương mại như tôm và cá da trơn, nhưng vấn đề nguyên liệu chế biến gặp nhiều khó khăn về chất lượng. Chính chất lượng, chính cách tổ chức thị trường là rào cản trong việc nâng giá trị cá ngừ.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia, không gian biển luôn rộng mở, đón nhận sự phát triển của nhiều ngành kinh tế. Hướng ra biển là tư duy đúng trong quá trình phát triển đối với quốc gia biển như Việt Nam.

Dưới góc nhìn của ngư dân, biển cho họ nguồn sống, biển cho họ một không gian sinh tồn. Cũng vì thế, dù còn nhiều trắc trở nhưng người làng biển bao giờ cũng tiếp tục bám biển.

Những ngày đầu năm mới, những tàu cá như được mang chiếc áo mới. Mới từ những lá cờ Tổ quốc, mới từ những chậu hoa trên những mũi thuyền... Và những hy vọng mới về sự thay đổi của nghề cá được ngư dân gửi gắm trong những chuyến biển, trong những phiên chợ cá đầu năm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước