Mục tiêu tăng trưởng - lạm phát phải hài hòa

Quỳnh Trang - Hồng Hạnh-Thứ bảy, ngày 27/04/2013 11:00 GMT+7

Hình minh họa

 Để đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay là 5,5% là một mục tiêu khá khó khăn. Do vậy, các chính sách đưa ra cần hài hòa mục tiêu giữa tăng trưởng và lạm phát.

Đó là ý kiến của các thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trong buổi thẩm tra báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trước khi báo cáo này được trình Quốc hội vào kỳ họp tới.

Ông Cao Sỹ Kiêm, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu: “Doanh nghiệp thì đang chờ tháo gỡ từng ngày. Tôi đề nghị phải nói rõ là trình cái gì, đến bao giờ xong, ai làm cho nó có thời hạn…”.

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, yếu tố nới lỏng tiền tệ để khơi thông tín dụng không phải là giải pháp hữu hiệu trong việc giảm khó khăn đáng kể cho các doanh nghiệp nếu như yếu tố cầu ít được cải thiện, và các giải pháp tài khóa mà khu vực doanh nghiệp đang chờ đón nhất vẫn là vốn chứ không phải là thuế, phải khơi thông tiền tệ, hạ lãi suất mới cứu được doanh nghiệp.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội phân tích: “Tỷ lệ lao động khu vực phi chính thức năm 2012 liên tục tăng lên, năm 2010 là 34,6%, đến năm 2012 là 36,6%, điều này nói lên kết cấu lao động khu vực chính thức mất việc làm, chuyển dần sang khu vực phi chính thức. Ông Bùi Sỹ Lợi kiến nghị Chính phủ nên đánh giá, xem xét lại hệ thống chính sách giảm nghèo hiện nay với chính sách xây dựng nông thôn mới.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, việc củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người dân tiếp tục là vấn đề quan trọng hiện nay. Do vậy, các chính sách lúc này cần tiếp tục hướng đến việc tạo lòng tin cho doanh nghiệp và người dân.

Các đại biểu cũng đề xuất, cần gắn việc thực hiện các chính sách với chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong điều hành, gắn với công khai minh bạch để nâng cao lòng tin của người dân đối với các chủ trương và chính sách.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước