Mỹ cung cấp 4,2 triệu USD thúc đẩy quan hệ đối tác xuyên TBD

Bạch Dương-Thứ bảy, ngày 14/12/2013 23:11 GMT+7

 Hôm nay (14/12), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới TP.HCM, mang theo gói đầu tư 4,2 triệu USD thúc đẩy quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương không đạt được thỏa thuận, tuy nhiên hợp tác giữa hai quốc gia Mỹ và Việt Nam sẽ được tăng cường với gói đầu tư trị giá 4,2 triệu USD. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong buổi làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

‘ Ngoại trưởng Mỹ vẫy chào người đi đường. Ảnh: Tuổi trẻ

Ngoại trưởng John Kerry nói: “Thương mại song phương giữa chúng ta đã tăng trưởng gấp 50 lần, kể từ năm 1995, lên tới hơn 25 tỉ USD ngày nay, chúng ta đang tiến gần tới mục tiêu là tăng gấp đôi nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam, và Việt Nam đã trở thành đối tác kinh tế hàng đầu của Mỹ trong khu vực. Hôm nay, chúng ta đứng trước ngưỡng cửa của 1 sự thay đổi lớn khác, mà có thể mở rộng thêm cánh cửa và mang tới thêm cơ hội, khiến quan hệ đối tác trở nên gắn bó hơn… Điều mà tôi nói tới là cơ hội đến từ Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương. Quan hệ đối tác cấp cao sẽ giúp duy trì động lực cho cải cách thị trường, hiện đại hóa và hòa nhập với khu vực mà Chính phủ Việt Nam đang đặt lên hàng đầu. Chúng tôi cũng cam kết với Việt Nam sự trợ giúp trong việc cải thiện hoạt động của các tập đoàn nhà nước, của lĩnh vực kinh tế quan trọng như năng lượng, ngân hàng để thu hút các nhà đầu tư. Và hôm nay, tôi rất vui tuyên bố rằng chúng ta sẽ cung cấp thêm 4,2 triệu USD cho chương trình của USAid giúp thúc đẩy quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương”.

Tới Thành phố Hồ Chí Minh vào trưa 14/12, Ngoại trưởng John Kerry đã tới thăm và trò chuyện với các thành viên chương trình Fullbrigth. Đây là chương trình trao đổi giáo dục quốc tế hàng đầu của Chính phủ Hoa Kỳ, hiện được ông John Kerry hỗ trợ trong vai trò nghị sĩ. Tại Việt Nam, chương trình Fulbright sẽ được phát triển thành Đại học Fulbright, nhằm mở ra những cơ hội học tập và nghiên cứu các lĩnh vực thuộc khoa học xã hội và nhân văn.

Ông John Kerry cũng chứng kiến lễ ký kết trị giá hơn 90 triệu USD giữa tập đoàn General Electric của Mỹ và Công ty TNHH TM-DL Công Lý, hợp đồng cung cấp turbine gió và vận hành, bảo dưỡng thiết bị cho Dự án điện gió ở tỉnh Bạc Liêu.

Ngày mai, Ngoại trưởng John Kerry sẽ có chuyến thăm Cà Mau, nơi ông từng phục vụ trên chiến hạm Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước