Mỹ: Đảng Cộng hòa đề xuất nâng trần nợ công trong ngắn hạn

Hoài Thu-Thứ sáu, ngày 11/10/2013 17:03 GMT+7

 Cuộc khủng hoảng ngân sách khiến chính phủ Mỹ tê liệt gần 2 tuần nay đã bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Đảng Cộng hòa đã đưa ra đề nghị nâng trần nợ công trong ngắn hạn. Đây được xem là một kế hoạch có thể giúp nước Mỹ tránh được kịch bản vỡ nợ.

Các nghị sỹ Đảng Cộng hòa đã đưa ra đề nghị về một kế hoạch nới rộng trần nợ công cho nước Mỹ trong 6 tuần tới. Như vậy, nước Mỹ sẽ có thêm thời gian để tìm kiếm các biện pháp cắt giảm chi tiêu ngân sách hoặc các biện pháp khác được cho là cần thiết để giữ cho nợ quốc gia ở mức có thể kiểm soát được.

Trước khi cuộc gặp giữa lãnh đạo Đảng Cộng hòa và ông Obama diễn ra, vẫn chưa rõ liệu đảng Cộng hòa có sẵn sàng chấm dứt tình trạng Chính phủ đóng cửa hay không. Tuy nhiên, kế hoạch nâng trần nợ công trên đánh dấu một bước chuyển biến tích cực. Bằng cách kéo dài quyền đi vay của chính phủ sang tháng 12, nguy cơ vỡ nợ trong ngắn hạn được đẩy lùi.

Ông John Boehner, Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói:"Điều chúng tôi muốn là đưa ra đề nghị để Tổng thống nâng trần nợ công tạm thời và đồng ý tham dự các cuộc thảo luận về ngân sách với chúng tôi, nhằm mở cửa lại Chính phủ và giải quyết những vấn đề cấp thiết của nước Mỹ. Đã đến lúc các cuộc đối thoại và thương lượng bắt đầu, tôi hy vọng rằng Tổng thống sẽ coi đây là một cơ hội và một nỗ lực của chúng tôi để bắt đầu những cuộc thảo luận như Tổng thống đã mong muốn”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông sẽ cân nhắc kỹ thỏa thuận ngắn hạn về nâng trần nợ, tùy thuộc vào các điều kiện mà những nghị sĩ Đảng Cộng hòa đề xuất. Tuy nhiên theo phát ngôn viên Nhà trắng, ông Obama sẽ giữ lập trường không đàm phán với Đảng Cộng hòa về một thỏa thuận ngân sách dài hạn khi Chính phủ vẫn còn đóng cửa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước