Mỹ: Tất cả các giao dịch trực tuyến sẽ bị đánh thuế

Lại Hoa-Thứ hai, ngày 22/04/2013 16:20 GMT+7

Ảnh minh hoạ

 Hiện các nhà kinh doanh bán hàng trực tuyến tại Mỹ đang xôn xao về đề xuất đánh thuế mới của Chính phủ nước này: Đó là đánh thuế lên tất cả các giao dịch mua bán trên tất cả các bang của nước Mỹ.

Dư luận thu thuế với các giao dịch mua bán của các công ty bán hàng qua mạng internet đang gây nhiều tranh cãi trong giới kinh doanh. Theo quy định, các công ty bán hàng trực tuyến sẽ phải đóng thuế tất cả các giao dịch trên tất cả bang, kể cả các giao dịch mà công ty không có sự hiện diện hoặc đóng trụ sở ở bang đó.

Trước đây, các công ty phải đóng tiền thuế cho những giao dịch thành công ở nơi mà công ty có sự hiện diện của mình. Bởi vậy, đề xuất này ngay lập tức vấp phải phản đối của nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Bởi theo họ, việc đóng thuế như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn tài chính cũng như sự phát triển của công ty.

NYC Fitness, Family and Finds là một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh bán hàng qua mạng lưới eBay. Cô Kathy Terril, chủ cửa hàng hàng ngày bận rộn với những đơn hàng gửi đi khắp nơi, cả trong lẫn ngoài bang New York, nơi cô đang sinh sống.

Hiện cô chỉ phải thu thập hóa đơn đóng thuế cho những giao dịch phát sinh tại bang New York. Nhưng nếu chính sách mới được triển khai, đồng nghĩa với việc cô sẽ phải làm mọi cách để thu thập cho đủ những hóa đơn trên toàn nước Mỹ.

Cô Terril, chủ cửa hàng giao dịch qua mạng cho biết: “Hiện mỗi quý tôi mất khoảng 3 giờ để thu thập các hóa đơn. Đấy là chỉ có một bang. Với đề xuất này, tôi phải tìm kiếm hóa đơn đến 45 bang khác nhau”.

Mỗi năm, doanh thu của các cửa hàng bán hàng qua mạng ước chừng được khoảng 1 triệu USD. Bởi vậy, chính quyền nước này hi vọng có thể tăng đáng kể nguồn thu cho ngân sách nếu đề xuất áp thuế mới lên các giao dịch mua bán trực tuyến được thực hiện.

Ông Ed Ward Williams, Chuyên gia kinh tế cho biết: “Chính phủ đang quyết tâm tận thu nhưng không phải thu từ người dân thường nữa mà là những hộ kinh doanh bán hàng qua mạng. Có thể đó là cách duy nhất”.

EBay, hãng khổng lồ bán hàng trực tuyến đang liên kết với hàng triệu công ty bán hàng qua mạng thì nhất quyết lên tiếng phản đối. Trái ngược với đó, đối thủ cạnh tranh của Ebay là Amazon ban đầu không tán thành nhưng sau đó cũng chấp nhận. Bởi họ biết rằng, việc đóng thuế cho các giao dịch trực tuyến sớm muộn cũng sẽ tiến hành.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước