Myanmar hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư

Hữu Hưng - Mạnh Hà-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 16:00 GMT+7

Myanmar hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và kinh doanh và sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Đây là thông điệp được đưa ra tại Hội thảo kết nối doanh nghiệp, được tổ chức trong chương trình Hội chợ Triển lãm Thương mại Dịch vụ Du lịch Việt Nam - Myanmar 2014 đang diễn ra tại Yangon. Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội thảo. Tham dự hội thảo lần này có gần 200 doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar.

‘ Myanmar đầy tiềm năng khai thác nhưng vẫn rất khó khăn với doanh nghiệp chưa đủ tiềm lực. Ảnh: vietstock

Theo số liệu mới nhất được công bố, Việt Nam hiện có tổng vốn đầu tư đạt 500 triệu USD, đứng thứ 9 trong số các nhà đầu tư nước ngoài tại Myanmar. Việt Nam có 18 công ty đăng ký đang hoạt động tại Myanmar. Thương mại song phương năm 2013 đạt 300 triệu USD, trong đó tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam luôn tăng mạnh. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu lượng hàng hóa trên 103,2 triệu USD, tăng trên 46% so với cùng kỳ năm trước. Các hàng hóa Việt Nam đã vào thị trường Myanmar gồm hàng thực phẩm chế biến, giày dép, mỹ phẩm, sản phẩm nhựa đồ gia đình, nguyên vật liệu xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, mục tiêu mà đoàn doanh nghiệp Việt Nam muốn xúc tiến tại Myanmar lần này là xây dựng một khu công nghiệp tại vùng Yangon. “Khu công nghiệp này hết sức quan trọng, vì qua đó giúp các doanh nghiệp TP.HCM đầu tư sản xuất hàng hóa sử dụng nguyên liệu của Myanmar tạo ra sản phẩm cung ứng tại thị trường Myanmar, qua đó cung ứng tiêu thụ cho thị trường TP.HCM và kể cả xuất khẩu ra nước ngoài”.

Tuy nhiên, do mới mở cửa nên môi trường đầu tư kinh doanh của Myanmar chưa hoàn thiện, đặc biệt về cơ chế chính sách. Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đã nêu lên một số kiến nghị, trong đó tập trung vào đơn giản hóa thủ tục giấy phép, nới lỏng chính sách visa cho người lao động hay điều chỉnh giá đất tại Yangon còn quá cao làm giảm sự cạnh tranh của doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước