Năm 2013, kiều hối về Việt Nam vẫn sẽ tăng?

Quang Sáng-Thứ tư, ngày 06/02/2013 07:00 GMT+7

Ảnh khai thác

Thời điểm từ đầu năm 2013 cho đến giáp Tết âm lịch, lượng kiều hối gửi về Việt Nam tăng mạnh. Chất lượng sử dụng nguồn kiều hối được ghi nhận cũng chuyển biến theo hướng tích cực và hứa hẹn sẽ có tác động tốt tới nền kinh tế.

Tuy nhiên để động viên hơn nữa nguồn kiều hối gửi về và sử dụng tốt nguồn vốn kiều hối, đòi hỏi Nhà nước phải có nhiều biện pháp và chính sách phù hợp hơn nữa.

Theo ghi nhận của Ngân hàng nhà nước TP.HCM, mặc dù năm 2012 điều kiện kinh tế toàn cầu khó khăn, nhưng lượng kiều hối về thành phố đã đạt hơn 4,1 tỷ USD, tăng hơn 15% so với năm 2011. Điều tích cực là nếu từ năm 2011 trở về trước, bình quân hàng năm người dân nhận kiều hối chỉ bán cho ngân hàng từ khoảng 15%, nhưng năm nay, người dân đã bán cho ngân hàng trên 33%. Thứ hai là, nguồn kiều hối năm nay chỉ khoảng 23% đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, hỗ trợ người thân ăn Tết khoảng 5%, còn lại tới hơn 70% đưa vào các phương án sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết: “Theo đánh giá của chúng tôi thì người dân, đặc biệt là kiều bào ở nước ngoài thấy được chính sách của chúng ta trong vấn đề quản lý ngoại hối trong các vấn đề về tỷ giá của năm 2012 đạt được kết quả khả quan, đồng thời trong năm 2013 này, những tín hiệu lạc quan mới từ kinh tế vĩ mô cũng đã có nên người dân, Việt kiều ở nước ngoài sẽ tin tưởng hơn và lượng kiều hối sẽ tăng hơn so với bình quân hàng năm trước đây. Nếu năm 2012 tăng 15% thì 2013 sẽ tăng từ 18-20%”.

Theo các công ty kiều hối, 1 tháng đầu năm 2013, lượng kiều hối về tăng tới 50% so với các tháng trước. Người dân rút tiền rất đông nhưng mức phí thu dịch vụ kiều hối vẫn bị nhiều người coi là cao. Tuy nhiên theo các công ty kiều hối, nếu khách hàng rút bằng đồng Việt Nam, phí sẽ thấp, các trường hợp phí cao là do họ muốn rút ngoại tệ.

Theo ông Trần Văn Trung, Giám đốc công ty kiều hối Đông Á: “Nếu khách hàng vẫn muốn rút bằng ngoại tệ thì đôi lúc nguồn ngoại tệ trong nước không có đủ, ngân hàng phải nhập về thì ngân hàng phải có một khoản phí nhập”.

Các công ty kiều hối cho biết, điều họ mong muốn nhất là chính sách tỷ giá được ổn định, khi đó khách hàng yên tâm rút bằng đồng Việt Nam và ngân hàng có được nguồn ngoại tệ để phục vụ cho các nhu cầu khác. Khi tỷ giá ổn định, mức phí rút kiều hối Ngân hàng nhà nước có thể dễ dàng quản lý.

Ông Trần Văn Trung, Giám đốc công ty kiều hối Đông Á kiến nghị: “Hiện nay chúng ta chưa có quy định gì về mức phí cho các công ty cũng như cho các ngân hàng. Chúng ta nên xác định được mức phí thực của việc chi trả, không nên cạnh tranh, không nên mỗi đơn vị đưa ra một mức phí làm cho thị trường bị rối. Nên có chính sách về mức phí tối thiểu phải thu từ khách hàng”.

Cũng theo ông Trung, thực ra điều quan trọng nhất với người nhận kiều hối là kiếm được phương án nào đầu tư cho phù hợp và sinh lời tốt nhất. Chính vì thế các công ty kiều hối sẽ thành công nếu bên cạnh dịch vụ kiều hối, còn có thể đưa ra các tư vấn về những sản phẩm đầu tư tốt nhất cho khách hàng trong năm 2013.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước