Năm 2014 vẫn tiềm ẩn khả năng lạm phát

Nguyễn Trung-Thứ hai, ngày 30/12/2013 15:10 GMT+7

Sáng 30/12, tại Hà Nội, Học viện Tài chính đã tổ chức hội thảo Diễn biến giá cả, thị trường ở Việt Nam năm 2013 và dự báo 2014.

Các báo cáo tại hội thảo cho thấy, năm 2013, với chính sách điều hành giá hàng hóa theo cơ chế thị trường, một số mặt hàng thiết yếu đã tăng giá như: điện than, xăng dầu, nước sạch, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục.

Đặc biệt, giá thuốc và dịch vụ y tế tăng tới gần 19%, gấp khoảng 3 lần tốc độ tăng chung của tổng các loại hàng hóa. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống những năm trước đây thường có tốc độ tăng giá cao hơn tốc độ tăng CPI, thì kỳ này lại có tốc độ tăng giá thấp hơn tốc độ tăng CPI. Tuy nhiên, với công tác chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ, lạm phát được giữ ở mức 6,04% - thấp nhất trong 10 năm gần đây và thấp hơn mục tiêu 7% đã được Quốc hội đề ra.

Năm 2014 cũng tiềm ẩn khả năng lạm phát tăng cao do tác động theo độ trễ của những chính sách tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh năm 2013. Vì vậy, các cơ quan quản lý Nhà nước về giá cần theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường trong nước và quốc tế. Làm tốt công tác thu thập, xử lý, phân tích và dự báo thông tin thị trường để kịp thời đề xuất các giải pháp bình ổn giá, kiềm chế lạm phát, nhất là trong các dịp Lễ, Tết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước