Năm 2014, xuất khẩu thanh long vào Mỹ tiếp tục khả quan

Đặng Công-Thứ tư, ngày 12/02/2014 13:39 GMT+7

Ảnh minh họa

Theo Cục bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT, năm 2014, triển vọng xuất khẩu thanh long tươi vào thị trường Mỹ tiếp tục khả quan.

Năm 2013 xuất khẩu thanh long của Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng rất ấn tượng. Hiện cả nước có 32 tỉnh, thành trồng thanh long với khoảng 25.000ha, sản lượng trên 460 ngàn tấn, đạt kim ngạch khoảng 150 triệu USD. Nhiều nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long cho biết: thanh long giúp họ thoát nghèo vươn lên khá giả.

Nhờ công tác xúc tiến đầu tư, loại trái cây này đã có mặt ở nhiều nước khác. Số liệu từ Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu được 1.200 tấn thanh long tươi vào Mỹ với giá tương đối cao. Đầu năm 2014 đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn đang ráo riết đẩy mạnh gom hàng cung ứng cho đối tác Hoa Kỳ. Điều này đã đẩy giá thanh long tăng mức kỷ lục 30.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hiện nay là thanh long Việt Nam vẫn phụ thuộc khá lớn vào Trung Quốc. Theo TS Nguyễn Minh Châu, vài năm qua, nước này cũng đã triển khai trồng 20.000 ha thanh long. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng với khả năng tài chính và kỹ thuật canh tác hiện đại, nông dân Trung Quốc cũng có khả năng cho cây ra trái quanh năm như ở Việt Nam.

Cũng theo ông Châu, đối sách hiện nay là các doanh nghiệp phải tăng cường mở rộng thị trường, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Trong đó, Mỹ và Châu Âu được đánh giá là khá tiềm năng dù phải vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cần phải lai tạo được nhiều giống mới như: thanh long ruột hồng, hay ruột vàng nhằm tăng thế cạnh tranh so với các nước khác.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước