Nấm không rõ nguồn gốc vào siêu thị: Ai chịu trách nhiệm?

Lê Tuyển - Lê Thảo -Thứ sáu, ngày 21/02/2014 09:38 GMT+7

Trước việc nấm không rõ nguồn gốc tràn lan trong các siêu thị, câu hỏi đặt ra là trách nhiệm trong việc để các loại nấm này đến tay người tiêu dùng trước hết thuộc về ai?

Ngay sau khi phát sóng phóng sự về thực trạng nấm không rõ nguồn gốc được bán trong siêu thị, nhóm phóng viên đã trở lại nơi được cho là đóng gói những túi nấm Lưu Mai Hương không rõ nguồn gốc. Lúc này, cánh cửa cơ sở sản xuất luôn trong tình trạng khóa chặt và bên ngoài luôn có một thanh niên túc trực.

Quay trở lại các siêu thị, trên kệ hàng nấm của siêu thị BigC đã có mặt hàng nấm mang thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản…thay thế. Còn tại Fivimart, những túi nấm không rõ nguồn gốc đã được dỡ xuống. Đại diện siêu thị cho biết, khi làm việc với cơ sở Lưu Mai Hương, cơ sở này đã cung cấp đủ các giấy tờ vì thế siêu thị đã tin tưởng nhập hàng.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc Siêu thị Fivimart Lý Thái Tổ cho biết: “Chúng tôi có nhập và bán hàng của cơ sở Lưu Mai Hương. Khi hợp tác kinh doanh họ đã trình đủ giấy tờ cần thiết. Tuy nhiên, khi biết thông tin về nấm không rõ nguồn gốc, chúng tôi đã cho dỡ bỏ các loại nấm này xuống và trả lại hàng tồn cho nhà phân phối”.

Theo Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Sở Y tế Lạng Sơn cấp ngày 2/5/2013, các sản phẩm nấm kim châm, nấm đùi gà… do cơ sở Lưu Mai Hương sản xuất phù hợp quy định an toàn thực phẩm và giấy chứng nhận này có giá trị trong vòng 3 năm. Cho dù trên thực tế, chính cơ sở này xác nhận với phóng viên là không có khả năng sản xuất các loại nấm cao cấp nói trên.

Luật sư Nguyễn Thanh Bình, công ty Luật Bảo Ngọc cho rằng, nếu giấy xác nhận do Sở y tế Lạng Sơn cấp là hợp pháp thì hành vi của cơ sở Lưu Mai Hương là một hành vi gian dối trong hoạt động thương mại.

“Trong trường hợp không sản xuất nhưng lại có giấy tờ chứng nhận và đưa hàng hóa vào lưu thông là hành vi gian dối trong kinh doanh, lừa dối khách hàng, lừa dối về xuất xứ về nguồn gốc sản phẩm. Theo quy định tại nghị định 180/2013 thì hành vi này có thể bị phạt hành chính từ 20.000-80 triệu đồng. Còn trong trường hợp tái phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự” - ông Nguyễn Thanh Bình, Công ty Luật Bảo Ngọc nói.

Như vậy, chưa xét đến tính hợp pháp của giấy tờ nói trên và những sản phẩm nấm không rõ nguồn gốc bán ra, ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe người tiêu dùng, thì người chịu trách nhiệm đầu tiên chính là cơ sở sản xuất nấm Lưu Mai Hương.

Về tính hợp pháp của những văn bản do cơ sở sản xuất Lưu Mai Hương cung cấp cho các hệ thống siêu thị, nhóm phóng viên đã liên hệ với các cơ quan hữu quan để xác minh làm rõ và sẽ có những phản ánh tới quý vị trong các phóng sự tiếp theo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước