Nấm không rõ nguồn gốc vào siêu thị: Lỗ hổng cấp phép

Lê Tuyển-Thứ bảy, ngày 01/03/2014 21:00 GMT+7

Nhóm phóng viên VTV đã làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ câu hỏi của dư luận là tại sao một cơ sở không đủ điều kiện sản xuất vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Sở Y tế Lạng Sơn cấp ngày 2/5/2013 cho cơ sở Lưu Mai Hương ghi rõ: các sản phẩm nấm kim châm, nấm đùi gà…do cơ sở này sản xuất phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Nhưng trên thực tế, chính cơ sở này thừa nhận là không có khả năng sản xuất các loại nấm kể trên.

Theo tìm hiểu, trong bộ hồ sơ xin cấp giấy xác nhận hợp quy, có một loại giấy rất quan trọng do Sở NN&PTNT cấp là giấy Chứng nhận đủ điều kiện cơ sở sản xuất.

Tim đến Sở NN&PTNT Lạng Sơn, đại diện Sở cho biết chưa hề nhận được hồ sơ của bất kỳ cơ sở sản xuất nấm nào. Vậy tại sao, không có chứng nhận đủ điều kiện cơ sở sản xuất mà Sở y tế Lạng Sơn vẫn cấp giấy xác nhận hợp quy cho cơ sở Lưu Mai Hương?

Tìm đến Sở Y tế Lạng Sơn, ông Triệu Cao Tấn, người trực tiếp ký giấy xác nhận hợp quy lý giải vào thời điểm cấp giấy này cho cơ sở Lưu Mai Hương, Sở NN&PTNT chưa đủ nguồn lực để thẩm định.

“Do mới thành lập, cơ sở vật chất và con người chưa đủ nên Sở Nông nghiệp đã đề nghị chúng tôi tạo điều kiện để cơ sở sản xuất có được giấy chứng nhận công bố hợp quy nhanh hơn nên chúng tôi đã cấp cho họ” - ông Triệu Cao Tấn cho biết.

Nhưng tại sao Sở Y tế không tổ chức kiểm tra trước khi ban hành giấy? Ông Tuấn cho biết, sau khi Luật ATVSTP ra đời thì trách nhiệm kiểm tra lại thuộc về Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy hải sản.

Như vậy khi cấp giấy xác nhận hợp quy cho cơ sở Lưu Mai Hương, Sở Y tế Lạng Sơn đã dựa trên công văn đề nghị của Sở Nông nghiệp trong khi Sở Nông nghiệp không đủ nguồn lực để kiểm tra. Ngoài ra, cấp giấy rồi thì trách nhiệm kiểm tra cũng bị bỏ lửng…Và hệ quả là những cây nấm không rõ nguồn gốc đội lốt hàng sản xuất tại Việt Nam ngang nhiên bày bán trong các siêu thị lớn.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết vụ việc trong video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước