Nga cảnh báo cắt giảm cung cấp khí đốt cho Ukraine

PV VTV-Thứ bảy, ngày 03/05/2014 10:43 GMT+7

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hôm 2/5 tuyên bố Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga có thể bắt đầu cắt giảm lượng khí đốt cung cấp cho Ukraine nếu chính quyền ở Kiev hiện nay không trả trước tiền mua khí đốt vào cuối tháng 5 tới.

Phát biểu với giới báo chí sau cuộc đàm phán 3 bên với đại diện chính quyền Ukraine và Liên minh châu Âu (EU), ông Novak tuyên bố nếu phía Ukraine không trả tiền mua khí đốt cho tháng 6 trước ngày 31/5 tới, Gazprom có thể sẽ hạn chế cung cấp khí đốt cho Ukraine hoặc sẽ chỉ cung cấp lượng khí đốt theo đúng hóa đơn đã thanh toán.

Chính quyền mới tại Ukraine đã có phản ứng gay gắt khi đầu tháng 4 vừa qua, Nga tuyên bố chấm dứt thỏa thuận giảm giá khí đốt bán cho Ukraine, đồng thời cho biết Tập đoàn Gazprom sẽ tăng giá mặt hàng chiến lược này lên mức 485 USD/1.000m3. Chính quyền mới tại Ukraine không chấp nhận mức giá này và khẳng định sẽ chỉ tiếp tục mua khí đốt từ Nga với giá cũ, thấp hơn gần một nửa mức giá mới.

Chính quyền Ucraine cũng tuyên bố sẽ kiện Gazprom ra Tòa trọng tài quốc tế tại Stockholm (Thụy Điển) nếu Moscow từ chối đàm phán giảm giá khí đốt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước