Ngân hàng Trung Quốc khan tiền?

TCKD-Thứ bảy, ngày 29/06/2013 07:30 GMT+7

 Mặc dù đã có sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước nhưng các ngân hàng của Trung Quốc vẫn cho thấy dường như họ đang khan tiền mặt.

Phải chăng Ngân hàng Trung ương bơm tiền chưa đủ? Bản chất của hiện tượng khan tiền dẫn đến ngừng cho vay này là gì?

Để tìm hiểu vấn đề này, phóng viên VTV đã có cuộc phỏng vấn nhanh với chuyên gia lĩnh vực ngân hàng Trung Quốc, ông Chu Hảo, ngân hàng ANZ có trụ sở tại Thượng Hải.

‘ Ảnh: VTV News

Thưa ông Chu Hảo, nhiều ngân hàng lớn của Trung Quốc vẫn chưa cho vay ra, phải chăng ngân hàng Trung ương Trung Quốc can thiệp chưa đủ?

- Khó có thể nói chắc chắn là đủ hay chưa đủ. Song tôi nghĩ, chúng ta cũng đừng quá quan trọng đến việc PBOC can thiệp như thế nào đến thị trường. Điều quan trọng, liệu các tổ chức tài chính của Trung Quốc có đang hoạt động tốt hay không. Nếu như 2-3 tháng tới, thị trường ngân hàng, đặc biệt là lãi suất liên ngân hàng không bị xáo động mới có thể yên tâm phần nào.

Nhưng theo ông, liệu có đúng hệ thống ngân hàng Trung Quốc đang thiếu tiền trầm trọng hay không?

- Tôi không nghĩ hệ thống ngân hàng thiếu tiền. Các ngân hàng lớn họ chỉ không muốn cho vay. Điều quan trọng nhất là lòng tin. Khi mà thị trường đang có dấu hiệu khan tiền thì lẽ đương nhiên là không ai muốn đưa tiền của mình ra ngoài thị trường.

Như vậy, những xáo động vừa rồi là có chủ đích của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc?

- Đúng thế. Họ muốn quản lý chặt chẽ hơn hoạt động cho vay của các ngân hàng. Đặc biệt là hoạt động tín dụng ngầm mà ngân hàng thương mại ít nhiều có tham gia.

Hoạt động ngầm đã gia tăng mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Đó là một mạng lưới cho vay không chính thức, không chịu sự quản lý của Chính phủ. Đó có thể là cánh tay nối dài của các ngân hàng thương mại, hoặc của các công ty tài chính độc lập, hoặc thậm chí là cánh tay của các doanh nghiệp Nhà nước.

Lãi suất cho vay ra từ hệ thống ngầm thường cao hơn nhiều so với vay từ ngân hàng thương mại. Và chúng đều là các khoản vay ngắn hạn từ 3-6 tháng. Tuy nhiên điều kiện vay lại dễ dàng đáp ứng được nhiều đối tượng.Và bằng việc để lãi suất liên ngân hàng đột ngột tăng cao, PBOC phát đi tín hiệu rằng kỷ nguyên của tín dụng dễ dãi, thúc đẩy hệ thống ngân hàng ngầm bùng nổ sẽ phải kết thúc.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước