Ngành hải quan tìm cách gỡ khó cho doanh nghiệp FDI

Kim Dung-Thứ bảy, ngày 30/11/2013 12:44 GMT+7

 Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, TP.HCM cũng thực hiện nhiều biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI nhằm tạo môi trường hoạt động và cạnh tranh lành mạnh.

Khó khăn của Công ty TNHH Intel Products Việt Nam, đơn vị có doanh thu khoảng 1,5 tỷ USD trong 11 tháng qua là vướng thủ tục khi mua nguyên liệu nhập khẩu của công ty nội địa. Do được xem là mối quan hệ xuất nhập khẩu nên doanh nghiệp nội địa phải xin phép như nhập khẩu sản phẩm, sau đó xin xuất khẩu để bán cho Intel, tiếp theo đó Intel lại phải làm thủ tục nhập khẩu.

Các thủ tục này đều thực hiện ở Hà Nội, mất nhiều thời gian và chi phí của doanh nghiệp trong khi không tạo thêm giá trị gia tăng nào trong chuỗi cung ứng đó. Tuy nhiên, sau khi đại diện Tổng cục Hải quan đưa ra phương án xử lý thì doanh nghiệp khá hài lòng.

‘ Ảnh minh họa

Một trong những tình huống mà nhiều doanh nghiệp FDI tại TP.HCM đang gặp phải nhưng chưa giải quyết được là việc thất lạc một số chứng từ ban đầu khiến việc thanh khoản với hải quan gặp khó khăn kéo dài. Một khi doanh nghiệp nằm trong doanh sách nợ của hải quan cũng ảnh hưởng xấu đến quan hệ với thuế và ngân hàng. Nhưng trường hợp này đã được đại diện lãnh đạo hải quan TP.HCM giải quyết ngay lập tức.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Do trước đây khi đầu tư vào Việt Nam họ không trực tiếp đến Hải quan làm thủ tục mà thông qua dịch vụ làm ngoài nên chuyện thất lạc chứng từ là có. Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý những doanh nghiệp tương tự, kiểm tra lại phương pháp giải quyết của các Chi cục để rút kinh nghiệm giải quyết cho những doanh nghiệp tương tự”.

Không chỉ với doanh nghiệp FDI mà trong thời gian tới ngành hải quan sẽ thực hiện nhiều chính sách để phát triển mối quan hệ đối tác giữa hải quan - doanh nghiệp cả nước và những vấn đề về hải quan mà doanh nghiệp cần lưu ý khi Việt Nam tham gia hiệp định TPP.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước