Nghi vấn hối lộ quan chức Việt Nam trên báo chí Nhật Bản

Đức Cường, Trung Quyết -Chủ nhật, ngày 23/03/2014 20:04 GMT+7

Ảnh: Tri thức trẻ/Yomiuri Shimbun

Tuần qua, hàng loạt các báo lớn tại Nhật Bản đã đăng thông tin liên quan đến việc công ty JTC của Nhật Bản hối lộ cho các quan chức nước ngoài để nhận được các dự án tư vấn xây dựng công trình cơ sở hạ tầng sử dụng vốn ODA do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, trong đó có các quan chức Việt Nam.

Nhật báo Yomiuri cho biết, Giám đốc Công ty tư vấn kỹ thuật giao thông Nhật Bản JTC Tamio Kakinuma (65 tuổi) đã khai báo với Văn phòng công tố Tokyo về các khoản hối lộ bất hợp pháp cho các quan chức nước ngoài, nhằm được nhận hợp đồng tư vấn xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng sử dụng vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản.

JTC đã hối lộ cho các quan chức 3 nước Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan. Tại Việt Nam, dự án bị chỉ tên là dự án xây dựng đường sắt nội đô ở Thủ đô Hà Nội với giá trị hợp đồng đạt 4,2 tỷ Yen, tương đương 42 triệu USD. Ông Kakinuma khai với đội điều tra đặc biệt của Văn phòng công tố Tokyo rằng đã đưa tiền cho Ban quản lý dự án đường sắt.

Trang mạng JC-NET đã cung cấp những thông tin chi tiết về hoạt động hối lộ của JTC. Theo đó, trong suốt khoảng thời gian dài từ năm 2008 đến 2012, JTC đã trả 100 triệu Yen, tương đương 1 triệu USD, cho các quan chức nước ngoài để được nhận số hợp đồng tư vấn có giá trị 6 tỷ Yen, tương đương 60 triệu USD.

Theo trang mạng liverdoor, vụ việc bị vỡ lở khi cục thuế Tokyo kiểm tra sổ sách của JTC và phát hiện ra nhiều khoản tiền lớn được chi tiêu một cách đáng ngờ.

Sự việc trên đang được các cơ quan chức năng của Nhật Bản tiến hành điều tra làm rõ, nếu kết quả công bố đúng sự thật thì việc viện trợ ODA cho ba nước nói trên trong thời gian tới có nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng nhất định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước