Nghịch lý hàng nội xuất khẩu, hàng ngoại tràn lan

Bảo Nguyên - Thế Anh (Ban Truyền hình Đối ngoại)-Thứ tư, ngày 10/02/2016 06:00 GMT+7

VTV.vn - Vào mỗi dịp Tết, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Tuy nhiên hàng ngoại tràn lan trên thị trường, còn hàng nội phải tìm đường xuất ngoại.

Mít sấy, khoai lang, khoai môn, chuối sấy… là những mặt hàng nông sản đã được các doanh nghiệp trong nước sản xuất, sau khi tìm được chỗ đứng ở thị trường trong nước, nhiều doanh nghiệp lại tìm đường xuất khẩu sản phẩm có thế mạnh của mình ra nước ngoài.

Bà Trần bảo Linh, Nhà phân phối tại Hà Nội, Công ty Nam Xanh cho rằng: “Thế mạnh lớn nhất của các sản phẩm nông sản Việt Nam là chất lượng ngon hơn, một phần do đất, khí hậu. Ví dụ như hoa quả sấy thường ngọt hơn các thị trường khác”.

Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp trong nước đi theo hướng ngược lại, đó là xuất khẩu các sản phẩm của mình trước, tìm được thị trường, bạn hàng, đảm bảo lượng đối tác thường xuyên, sau đó mới quay lại phát triển thị trường bán lẻ trong nước.

Ông Đỗ Văn Hiệp, Phó Giám đốc, Công ty đầu tư Dragon Việt Nam chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng châu Âu, Hà Lan, là xứ lạnh và họ dùng gừng khá nhiều, chúng tôi nghĩ rằng tại sao không đưa sản phẩm tốt như thế quay trở lại Việt Nam khi mùa đông lạnh giá. Chúng tôi đã có vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn Global Gap và hàng của chúng tôi cũng đã xuất sang thị trường châu Âu. Chúng tôi đã sẵn sàng để ra biển lớn và thực tế chúng tôi đã có thị trường riêng ở nước ngoài”.

Doanh nghiệp trong nước tìm cách bán hàng ra thị trường, xuất khẩu hàng ra nước ngoài, thế nhưng tâm lý chuộng hàng ngoại nhập của người tiêu dùng lại đang là trở ngại lớn với các doanh nghiệp nội. Bởi với người tiêu dùng, các mặt hàng này có chất lượng sản phẩm tốt, đa dạng từ chủng loại, mẫu mã đến nguồn gốc xuất xứ.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive