Người tiêu dùng chưa mặn mà với cà phê sạch

Tấn Hiền (VTV8)-Thứ sáu, ngày 22/07/2016 08:44 GMT+7

VTV.vn - Là quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới nhưng nghịch lý là người tiêu dùng trong nước lại chưa được rộng đường tiếp cận với sản phẩm cà phê sạch, chất lượng.

Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng mới làm quen với tên gọi "cà phê sạch". Theo một chuyên gia về cà phê tại Buôn Ma Thuột, lý do để cà phê sạch chưa đến được với người tiêu dùng là thói quen của người uống vẫn còn trung thành với cách chế biến phối trộn cà phê để tăng độ đặc, đắng và thơm hơn nhờ vào phụ gia.

Là một trong những người tiên phong về quy trình sản xuất cà phê sạch, với sản lượng chế biến hàng năm khoảng trên dưới 3.000 tấn cà phê thành phẩm nhưng chỉ có khoảng vài phần trăm trong số này được tiêu thụ nội địa, ông Nguyễn Xuân Lợi, Giám đốc công ty cà phê An Thái cho rằng: "Việc sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu nhưng lại chưa được chào đón trên sân nhà cho thấy thị trường trong nước vẫn còn dễ dãi. Khi người tiêu dùng chưa thật sự tạo áp lực đến nhà sản xuất thì việc họ vẫn áp dụng cách chế biến cũ là điều khó tránh khỏi".

Ngoài một số thương hiệu cà phê lớn được đầu tư hệ thống máy móc, nhà xưởng đảm bảo, cũng như có chiến lược xây dựng thương hiệu rõ ràng thì vẫn tồn tại rất nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Với chiêu thức tiện lợi, rẻ tiền, đánh vào tâm lý của người phân phối, cùng với việc người tiêu dùng còn dễ dãi trong việc lựa chọn sản phẩm thì cà phê bẩn vẫn đang lấn át sản phẩm cà phê sạch vốn chưa tiếp cận được số đông người tiêu dùng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive