Nguồn cung điện cho miền Nam sẽ rất căng thẳng

Xuân Dung-Thứ ba, ngày 15/04/2014 11:26 GMT+7

Mùa khô 2014, khu vực miền Nam chỉ có 2 tổ máy của Nhiệt điện than Vĩnh Tân 2 đưa vào vận hành. Không có nguồn điện mới bổ sung nên tình hình điện ở phía Nam sẽ rất căng thẳng.

Miền Nam không tự cân đối được công suất nên buộc phải nhận thêm công suất từ miền Bắc và miền Trung. Theo kế hoạch, DZ 500KV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông phải đưa vào vận hành cuối tháng 4 sẽ tăng khả năng truyền tải Bắc Nam thêm 700MW. Còn DZ 500KV Phú Lâm - Ô Môn cũng phải đóng điện cuối tháng 4 này để cấp cho các tỉnh Tây Nam Bộ và truyền trên 2000MW từ nhà máy điện Cà Mau và Ô Môn vào lưới điện quốc gia. Chỉ còn 2 tuần nữa là đến thời gian phải hoàn thành công trình, nhưng cho đến giờ nhiều nơi vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Đường dây 500KV Phú Lâm - Ô Môn đi qua hai tỉnh Long An và TP.HCM với tổng chiều dài trên 34km. Trong khi Long An đã bàn giao hết mặt bằng thì vẫn còn tới 35 hộ dân thuộc TP.HCM chưa chịu di dời. Cho rằng đơn giá bồi thường của thành phố thấp và không chuyển đổi được mục đích sử dụng từ đất ruộng sang đất kinh doanh nên các hộ dân nhất định không bàn giao mặt bằng. 80% khối lượng của toàn tuyến đã được hoàn thành, giờ dừng lại khi đã thi công tới gần điểm cuối cùng.

‘ Vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cung cấp điện cho miền Nam. Ảnh: Giáo dục

Công trình chậm đi vào vận hành, đồng nghĩa miền Nam sẽ thiếu công suất, vận hành lưới điện sẽ rất căng thẳng. Năm nay khu vực miền Nam chỉ có thêm 2 tổ máy của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 được đưa vào vận hành với tổng công suất 1.200MW.

Tổng Công ty Điện lực miền Nam cho biết, Năm nay phụ tải khu vực phía Nam tăng cao hơn mặt bằng chung cả nước, một số tỉnh phát triển công nghiệp có phụ tải tăng cao như những khu vực nuôi tôm, thanh long, cà phê ở Đồng Nai, Tây Nguyên, Bình Thuận.

Theo ông Hồ Quang Ái, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam: “Tình hình cung ứng điện năm 2014 căng thẳng hơn sau sự cố đường ống dẫn khí cung ứng cho Nhiệt điện Cà Mau, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải huy động các nhà máy chạy dầu”.

Nhu cầu tiêu thụ điện sẽ bắt đầu cao từ tháng 3 và kéo dài liên tục đến tháng 6. Phương án cắt giảm điện các khu vực trong trường hợp lượng điện cung ứng thiếu 1-10% cũng đã được lập ra đối với khu vực phía Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước