Nhật Bản gặp khó trong quyết định tăng thuế tiêu dùng

TCKD-Thứ tư, ngày 19/02/2014 08:07 GMT+7

Kế hoạch tăng thuế tiêu dùng của Nhật Bản vào tháng 4 tới đây gặp khó khăn, khi dự kiến mức chi tiêu bùng nổ trước quyết định tăng thuế của Chính phủ đã không trở thành hiện thực.

Nền kinh tế Nhật Bản vẫn đang lớn mạnh nhưng có lẽ không phải tốc độ mà Thủ tướng Shinzo Abe kỳ vọng. Con số GDP quý IV/2013 cho thấy sự tăng trưởng nhưng không như ước tính đã được phân tích trước đó.

Sự gia tăng trong tiêu dùng cá nhân và túi tiền chi tiêu, hai cỗ máy lớn nhất lại có kết quả thấp hơn mong đợi cho thấy dấu hiệu đáng lo ngại về kế hoạch tăng thuế vào tháng 4 tới. Kim ngạch xuất khẩu chậm chạp cộng với nhập khẩu tăng là dấu hiệu của một nguồn cung năng lượng đắt đỏ hơn là mua vào.

Ông Yoshito Sakakibara, chuyên gia quản lý tài sản ngân hàng JP Morgan cho biết: “Một số người cho rằng, chỉ có nhu cầu bên ngoài yếu hơn so với ước tính nhưng không chỉ vậy, chỉ số tiêu dùng, đầu tư công ở các lĩnh vực đều thấp hơn so với mong đợi. Tôi đã nghĩ nhu cầu ở những phút cuối trước khi tăng thuế sẽ thúc đẩy chi tiêu vào cuối năm nhưng nhìn vào số liệu thực tế lại không như vậy.

Số liệu tuy không khả quan nhưng tôi cho rằng, nó sẽ dẫn tới hành động tức thời của chính sách. Một đòn bẩy quyết định trong hoạt động tiêu dùng trước khi tăng thuế là chắc chắn có. Những nhà hoạch định chính sách nên chờ đợi ảnh hưởng mà nó mang lại".

Abenomic suy cho cùng là loạt chính sách dựa trên sự kỳ vọng vì vậy, số liệu của quý II tới có vai trò quan trọng cho dù nó được dự tính sẽ giảm. Ông Abe cũng sẽ quyết định động thái tiếp theo dựa vào đợt tăng thuế tiêu dùng lần hai vào tháng 10/2015.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước