Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng

Quỳnh Anh-Thứ hai, ngày 31/03/2014 09:11 GMT+7

Từ 1/4, Nhật Bản sẽ chính thức áp dụng mức thuế suất tiêu dùng là 8% thay vì 5% như trước kia.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang chuẩn bị cho đợt tăng thuế tiêu dùng đầu tiên trong hai thập kỷ qua. Tại các ga tàu hỏa, giá vé mới đã được cập nhật để áp dụng từ ngày 1/4 tới đây. Theo một số chuyên gia, việc tăng thuế sẽ khiến một số doanh nghiệp khốn đốn nhưng không phải tất cả các doanh nghiệp đều chịu áp lực.

Ông Alexander Treves, Giám đốc đầu tư tại Nhật Bản, Quỹ Fil Investments cho rằng: "Những sản phẩm đắt tiền đã được người dân tranh thủ mua trước như ô tô, tủ lạnh... doanh số bán các sản phẩm này tăng trong thời gian qua. Các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như sẽ không bị tác động nhiều”.

Nhiều nhà đầu tư khá tự tin về thị trường chứng khoán. Theo quỹ đầu tư Daiwa, lịch sử cho thấy, thị trường chứng khoán đều tăng điểm sau khi Chính phủ công bố tăng thuế vào năm 1989 và 1997, bởi các nhà đầu tư không bị bất ngờ và đã lường trước được các chính sách.

Quyết định tăng thuế của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đã gây nên nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Những người ủng hộ thì cho rằng chính sách này sẽ giúp giải quyết tình trạng nợ công của Chính phủ, số khác lại cho rằng, quyết định này rất có thể sẽ phá tan cơ hội hồi phục của nền kinh tế khi đụng đến túi tiền người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước