Nhật Bản tăng thuế tiêu thụ lên 8%

Đức Cường-Thứ ba, ngày 01/04/2014 19:49 GMT+7

Ngày hôm nay (1/4) Nhật Bản đã chính thức nâng thuế tiêu thụ trên phạm vi cả nước lên 8%.

Đây là đợt tăng thuế tiêu dùng đầu tiên của Nhật Bản trong vòng 17 năm qua và được đánh giá là sự kiện kinh tế quan trọng, có khả năng tác động tới triển vọng tăng trưởng của Nhật Bản trong năm nay.

Sau thời gian chuẩn bị kéo dài gần hai năm, ngày hôm nay chính sách tăng thuế tiêu thụ tại Nhật Bản cuối cùng cũng đã chính thức có hiệu lực và tác động tới mọi mặt đời sống tiêu dùng của người dân Nhật Bản. Tất cả các cửa hàng, cửa hiệu đều đã điều chỉnh bảng giá thuế từ 5% lên 8%.

‘ Nhiều người dân Nhật Bản đã mua tích trữ đồ trước thời điểm tăng thuế (Ảnh minh họa)

Các nhà phân tích cho rằng, đợt tăng thuế này có thể làm giảm quy mô tiêu dùng của Nhật Bản trong nhiều tháng, đặc biệt là với các mặt hàng lâu bền như ti vi, tủ lạnh, xe ô tô. Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe nhận định Nhật Bản không còn cách nào khác ngòai tăng thuế để giảm thâm hụt ngân sách và duy trì hệ thống an sinh xã hội.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Việc tăng thuế là để đối phó với tình trạng chi phí cho mạng lưới trợ cấp xã hội ngày càng gia tăng, trong đó bao gồm tiền lương hưu, trợ cấp y tế và chăm sóc người cao tuổi”.

Đúng vào ngày quyết định tăng thuế có hiệu lực, Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã ra báo cáo cho thấy triển vọng kinh tế Nhật Bản đang xấu đi do các tác động từ chính sách thuế. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra các gói kích cầu bổ sung nếu nền kinh tế bị suy giảm mạnh sau đợt tăng thuế.

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản nói: “Chúng tôi hiện đang tiến hành những biện pháp cần thiết để ngăn không cho nền kinh tế rơi vào suy thoái. Chúng tôi sẽ đánh giá tác động từ đợt tăng thuế này để có phản ứng phù hợp”.

Những cuộc điều tra dư luận cho thấy phần lớn người dân Nhật Bản ủng hộ chính sách tăng thuế song cũng khiến người dân Nhật Bản tính tóan kỹ hơn khi mua hàng.

Anh Akihiro Metoki, người dân Nhật Bản chia sẻ: “Tôi thấy hơi bất ngờ, nhưng nếu nghĩ một cách tổng thể thì cũng không có nhiều sự lựa chọn. Nếu việc tăng thuế này có thể giúp Nhật Bản, tôi cho đó là việc tốt”.

Anh Mochizuki, người dân Nhật Bản cho biết: “Tôi đã mua khá nhiều đồ tích trữ trước thời điểm tăng thuế. Trong vài ngày tới tôi sẽ hạn chế mua hàng”.

Đợt tăng thuế tiêu thụ ngày hôm nay được dự báo sẽ làm sụt giảm quy mô tiêu dùng và tác động tiêu cực tới triển vọng tăng trưởng của Nhật Bản trong cả năm 2014. Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của nền kinh tế để có thể đưa ra các biện pháp điều chỉnh phù hợp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước