Nhật Bản: Thuế hàng hóa cao ảnh hưởng người dân và doanh nghiệp

TCKD-Thứ năm, ngày 15/05/2014 06:57 GMT+7

Ảnh mới

Tại Nhật Bản, quyết định tăng thuế hàng hóa được thông qua hơn 1 tháng nay khiến phí sinh hoạt của người dân leo thang và kinh doanh trở nên khó khăn. Ngay sau khi thuế tiêu dùng Nhật Bản tăng, doanh thu của các cửa hàng và siêu thị đã giảm mức trên 20% so với cùng kỳ năm trước.

Chị Matama, một người làm nội trợ 28 tuổi sống tại Tokyo nói rằng, gia đình dựa hoàn toàn vào mức lương khoảng 3.000 USD/tháng của chồng cô. Với thuế hàng hóa tăng cao như hiện nay, gia đình Matama phải sống chật vật hơn nhiều. Vợ chồng cô đã bỏ thói quen đi ăn ngoài vào cuối tuần để đảm bảo tiết kiệm hàng tháng.

“Chúng tôi giờ chỉ ăn uống tiết kiệm trong gia đình. Tiền thức ăn của cả nhà được giữ ở mức 60.000 Yen/tháng. Chồng tôi cũng mang thức ăn đi làm chứ không ăn ở ngoài nữa” - Cô Matama nói.

Không chỉ hộ gia đình, doanh nghiệp ở Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng bởi luật thuế mới. Mu Hua là chủ một hàng ăn. Mu Hua cho biết, đồng Yen mất giá khiến nhà hàng của cô hoạt động khó khăn vì nguyên liệu chủ yếu là nhập khẩu. Điển hình như giá nhập khẩu của mặt hàng thịt cừu tăng 20%, đồng nghĩa với việc nhà hàng của cô phải chi trả thêm tới 6.400 USD/năm cho mặt hàng này.

Mu Hua, chủ nhà hàng tại Nhật Bản cho biết: “Các nhà cung cấp đồng loạt tăng giá lên 3% khiến chúng tôi cảm thấy rất áp lực. Thuế cao kéo theo chi phí hoạt động, sản xuất cao và Chính phủ tăng thuế hàng hóa của doanh nghiệp lên 3% nữa. Chính vì thế, các bộ phận doanh nghiệp cũng phải chịu tăng chi phí gấp 2 lần”.

Việc tăng thuế hàng hóa lên 8% được xem là bước đầu tiên trong kế hoạch dài hạn của Chính phủ Nhật Bản nhằm tăng thuế hàng hóa lên 10% vào năm 2015, với mục tiêu bình ổn số nợ công quá lớn. Chính phủ Nhật Bản dự tính, thu nhập thuế của nước này sẽ tăng khoảng 50 tỷ USD sau năm đầu thực thi chính sách.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước