NHNN chính thức có ý kiến về tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng

Chí Sơn-Thứ sáu, ngày 21/02/2014 20:35 GMT+7

Trong Báo cáo triển vọng hệ thống ngân hàng 2014 của Moody’s, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống Ngân hàng Việt Nam ít nhất phải chiếm 15%. Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những thông tin phản hồi chính thức về con số nợ xấu của Việt Nam hiện nay.

Theo Ngân hàng Nhà nước, nếu tính toán một cách thận trọng, nợ xấu bao gồm cả nợ xấu được cơ cấu lại thì tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam hiện nay cũng chỉ khoảng 9%.

Cũng theo NHNN thì sự chênh lệch về số liệu nợ xấu nêu trên là bình thường. Bởi mỗi cơ quan, tổ chức khác nhau sẽ có cách thức tính, phương pháp cũng như tiêu chí đánh giá, phân loại nợ xấu khác nhau, dẫn đến các số liệu khác nhau về con số nợ xấu.

Song Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, thông tin về nợ xấu và hoạt động ngân hàng do cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm đưa ra là đáng tin cậy hơn và có cơ sở pháp lý hơn. Vì vậy, những thông tin thị trường và những nghiên cứu, đánh giá chất lượng tín dụng của cơ quan, tổ chức không có chức năng quản lý nhà nước chỉ có ý nghĩa tham khảo.

NHNN cũng thừa nhận, tuy mức giảm nợ xấu của hệ thống tín dụng Việt Nam chưa nhiều nhưng với việc thành lập Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng VAMC cũng đã thể hiện sự nỗ lực của Việt Nam trong vấn đề xử lý nợ xấu đối với nền kinh tế trong thời gian vừa qua, cũng như trong thời gian tới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước