Nỗ lực cao nhất để giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc

Minh Hường-Thứ tư, ngày 02/07/2014 10:33 GMT+7

Ảnh minh họa

Tập trung nỗ lực cao nhất để giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, để không bị động khi có diễn biến phức tạp là khẳng định của Bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên trong cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra ngày 1/7.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu hoa quả, nông sản chủ lực của Việt Nam. Các nông sản chủ lực như lúa gạo, cao su hiện xuất sang Trung Quốc đến 40% tổng kim ngạch xuất khẩu. Cá biệt, thanh long và bột sắn còn xuất sang thị trường này đến 80-90%. Trước tình hình trên, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ ngành cùng phối hợp để tìm hướng ra cho các nông sản này.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, hiện Việt Nam đã ký 8 Hiệp định thương mại tự do FTA với các nước và đang tích cực hoàn thành Hiệp định xuyên Thái Bình Dương TPP, Liên minh thuế quan Kazakhstan, Belarus và Nga, Hiệp định thương mại Việt Nam - EU. Các hiệp định này sẽ là bệ phóng để nông sản và nhiều mặt hàng khác của Việt Nam có thể xâm nhập vào các thị trường mới như Nga, châu Âu, Trung Đông, châu Phi hay Nam Mỹ…

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phối hợp với các Bộ ngành, địa phương quyết không bỏ lỡ thị trường 90 triệu dân trong nước. Mới đây nhất là quả vải, vốn bán rẻ sang Trung Quốc thì trong mùa này đã tìm được đường vào các tỉnh phía Nam với mức giá tốt hơn nhiều.

Không chỉ xuất nông sản sang Trung Quốc, hiện chúng ta vẫn đang nhập một lượng lớn phân bón, phôi thép, nguyên phụ liệu dệt may từ thị trường này. Hay hiện nhiều dự án của chúng ta vẫn có tổng thầu EPC là doanh nghiệp Trung Quốc.

Trước đó, tại cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo cùng với việc hợp tác bình thường, cùng có lợi với Trung Quốc, từng Bộ, ngành, địa phương cần bám sát tình hình, chủ động tính toán để có phương án ứng phó phù hợp để trong mọi trường hợp kể cả có biến động bất lợi, nền kinh tế cũng không bị ảnh hưởng.

Quý vị quan tâm tới nội dung này có thể theo dõi chi tiết trong video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước