"Nới" cho người nước ngoài mua nhà - Hướng kích cầu BĐS?

Hòa An-Thứ tư, ngày 19/06/2013 10:01 GMT+7

 Trước thực trạng ảm đạm của thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất “nới” bớt quy định đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang trong tình trạng ảm đạm với lượng hàng tồn kho lớn, nhất là phân khúc các sản phẩm cao cấp. Vấn đề cấp bách đặt ra hiện nay là làm sao giải phóng được lượng hàng này.

Vừa qua, lấy ý kiến cho dự thảo luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội,Bộ Xây dựng đã đề xuất “nới” quy định đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Đây được coi là hướng đi nhằm kích cầu thị trường BĐS.

‘ (Ảnh minh họa )

Chị Michelle Marcelo đã sống và làm việc ở Việt Nam được 3 năm cùng với cả gia đình và có ý định định cư lâu dài tại Việt Nam. Tuy nhiên, dù rất muốn mua một căn nhà để ổn định cuộc sống, chị vẫn chưa thể làm được điều đó vì các thủ tục để người nước ngoài có thể mua nhà ở Việt Nam còn quá khó khăn, phức tạp.

Chị Michelle Marcelo, người Philippines chia sẻ: “Mặc dù muốn mua nhà để phục vụ nhu cầu ổn định cuộc sống, thuận lợi cho công việc nhưng do các quy định và thủ tục tương đối khắt khe của Việt Nam nên hiện tại tôi vẫn phải thuê nhà. Tôi mong muốn Nhà nước Việt Nam sẽ tạo điều kiện về chính sách để những người nước ngoài như chúng tôi có thể mua nhà tại Việt Nam dễ dàng hơn”.

Trường hợp trên không phải là duy nhất. Hiện có hơn 80.000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, nhưng chỉ có khoảng hơn 120 người được mua nhà, một con số khá khiêm tốn.

Trước thực trạng ảm đạm của thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất “nới” bớt quy định đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia trên thị trường cũng cho rằng, đây là một hướng đi tốt để kích cầu thị trường bất động sản nhất là phân khúc cao cấp đang tồn dư lớn.

Chuyên gia kinh tế Đặng Hùng Võ cho rằng: “Người nước ngoài là những người có khả năng kinh tế, vì vậy cho phép họ mua nhà tại Việt Nam sẽ tăng được lượng cầu cho phân khúc cao cấp khi mà phân khúc này đang có lượng hàng tồn kho cao nhất hiện nay”.

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, các quy đinh cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam sẽ được “mở” rất nhiều. Điều này cũng tiếp thêm hy vọng cho các chủ đầu tư các khu đô thị cao cấp tại Việt nam .

Ông Nguyễn Dũng Minh, Phó Tổng Giám đốc Vihajico, dự án Ecopark cho biết: “Có rất nhiều người nước ngoài có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam. Nếu các cơ quan chức năng có các quy định cởi mở hơn sẽ giúp ích cho thị trường bất động sản trong giai đoạn khó khăn này. Về lâu dài, nó cũng giúp thị trường phát triển bền vững hơn”.

Tuy nhiên, các chuyên gia trên thị trường cũng cho rằng, “mở” không có nghĩa là chúng ta cực đoan, chuyển từ trạng thái các quy định để người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam đang rất khắt khe chuyển sang quá dễ dàng.

Sự “mở” này cũng cần có sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng nhằm tạo điều kiện cho những người nước ngoài có nhu cầu ở thực, tránh tình trạng đầu cơ, đẩy giá bất động sản của những người nước ngoài chỉ có ý định đầu cơ bất động sản tại Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước