Nông sản ế thừa - bài toán thị trường?

VTV-Thứ bảy, ngày 05/04/2014 16:01 GMT+7

Thời gian qua, trên cả nước, liên tiếp tại các vùng rau màu, cây trái trọng điểm nông dân phải bán sản phẩm dưới giá thành nhiều lần, thậm chí không bán được phải đổ bỏ.

Điển hình như tình trạng rau bắp cải tại ĐBSCL thả trôi sông; nông dân chở cà chua cho bò ăn ở vùng chuyên canh rau lớn nhất nước Lâm Đồng; hàng trăm xe dưa hấu miền Trung, Nam Bộ bị ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn…

Thực tế cho thấy chuyện tiêu thụ nông sản đã ở mức báo động. Việc sản xuất vượt cung, sản xuất theo phong trào mà không có định hướng, không có quy hoạch đã trở thành phổ biến. Điều đáng nói là ngay cả những vùng trọng điểm, có diện tích quy mô lớn, có truyền thống sản xuất rau màu nhiều năm, tình trạng được mùa mất giá vẫn đến hẹn lại lên.

Để tăng thu nhập cho nông dân, gắn với việc tái cơ cấu nông nghiệp, chủ trương của Bộ NN&PTNT đã được đặt ra từ hai năm nay đó là chuyển đổi hơn 200.000ha lúa sang cây màu có giá trị, chuyển sang ngô, đậu tương phục vụ thức ăn chăn nuôi. Chủ trương được đánh giá là đúng đắn này liệu có khả thi khi bài toán thị trường cho nông sản vẫn chưa được tính toán.

Nông dân hiện đang cần một câu trả lời đó là họ phải sản xuất và bán nông sản như thế nào?

Chương trình Xây dựng Nông thôn mới tuần này của Đài THVN với nội dung “Nông sản ế thừa và bài toán thị trường” sẽ đề cập rõ hơn các nội dung cụ thể trên. Mời quý vị cùng theo dõi chương trình qua VIDEO dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước