"Nóng" tình trạng khai gian trốn thuế

Tuyết Mai - Nguyễn Trang-Chủ nhật, ngày 29/09/2013 07:00 GMT+7

 Trong khi theo khai báo, công ty May Đức Giang chỉ hoạt động trong lĩnh vực gia công hàng xuất khẩu cho nước ngoài. Vậy doanh nghiệp đã sử dụng vải, nguyên liệu ở đâu để may hàng bán ra thị trường nội địa?.

Dựa trên những bằng chứng trên, Cục Kiểm tra sau thông quan - Tổng cục Hải quan sau khi kiểm tra sổ sách, kho hàng đã phát hiện may Đức Giang sử dụng trên 700.000m vải nhập khẩu, đáng lẽ phải dùng cho hoạt động gia công hàng xuất khẩu để sản xuất hàng may mặc, tiêu thụ ngay trên thị trường nội địa. Ngay lập tức, Đức Giang đã bị truy thu trên 3,8 tỷ đồng thuế nhập khẩu cho lượng vải sử dụng sai mục đích so với khai báo.

Tuy nhiên khi từ hóa đơn xuất bán nội địa, doanh nghiệp này đã thoát khỏi nghi án trốn thuế do khi bán, DN đã không để ngoài sổ sách số hàng bán và kê khai 10% thuế GTGT khi tiêu thụ nội địa.

Ông Phạm Tiến Lâm, Tổng GĐ Tổng công ty Đức Giang giải thích: “Trong sản xuất thì có những đầu cây, vải lỗi, mình đưa ra những lớp đào tạo mới, những lớp lao động mới của Đức Giang cắt những sản phẩm như quần đùi, sản phẩm giá rẻ, những cái này số lượng nhỏ nên đưa ra thị trường. Chúng tôi đưa ra nội địa vẫn đóng VAT đầy đủ tưởng là được, nhưng kiểm tra mới phát hiện mình thực hiện vậy thì chưa đúng hoàn toàn”.

‘ 9 tháng đầu năm, Tổng cục Hải quan đã truy thu thuế của nhiều công ty may gia công 73 tỷ đồng. Ảnh: VTV News

Đây được coi là một trong những trường hợp may mắn thu hồi được số thuế thiếu, bởi nếu doanh nghiệp cố tình gian lận để ngoài sổ sách, không xuất hóa đơn thì cơ quan Hải quan cũng khó có thể truy thu được tiền thuế.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội tư vấn thuế Việt Nam xác nhận, trên thực tế đúng là có những trường hợp DN không hiểu biết pháp luật dẫn tới nộp thiếu thuế, nhưng cũng không hiếm trường hợp doanh nghiệp núp dưới hình thức nhập nguyên liệu để sản xuất hàng gia công, thực chất là để trốn thuế nhập khẩu. Do nếu nhập khẩu nguyên liệu để gia công, DN không phải nộp thuế khâu nhập khẩu, trong khi nếu nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng tiêu thụ trong nước thì lại phải nộp thuế nhập khẩu bình thường.

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn loay hoay chưa phân biệt được đâu là hành vi vô tình, hay cố ý trốn thuế, bao nhiêu tiền thuế đã mất từ khâu nhập khẩu đối với loại hình gia công này. Trên thị trường, hàng Việt Nam xuất khẩu đang ngày càng trở thành một trong những loại hàng thông dụng đối với người tiêu dùng và sẽ khó có thể tin rằng, thị trường này chỉ phát triển dựa vào những mảnh vải đầu thừa, lỗi…

Theo số liệu từ Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan), 9 tháng đầu năm, chưa kể thống kê của Hải quan các tỉnh, đơn vị này đã truy thu thuế của nhiều công ty may gia công với tổng số tiền 73 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước